Quyết đấu với Ford, General Motors dùng sợi carbon cho xe bán tải đời mới

| Thị trường
Xếp hạng 3.3 - 9 đánh giá

Những mẫu xe bán tải cỡ lớn của General Motors mang nhãn hiệu Chevrolet hay GMC có thể sẽ được trang bị thùng sau bằng sợi carbon bền, nhẹ và đắt tiền.

Bắt đầu kể từ mẫu năm 2015, hãng Ford đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu nhôm thay vì thép cho một số bộ phận của dòng ăn khách F-150, bao gồm cả phần thùng xe phía sau. Vào thời điểm đó, đối thủ General Motors (GM) đã ra sức chê bai sự thay đổi này bằng hàng loạt video chế nhạo không thương tiếc. Thế nhưng, mới đây, GM đã khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố có kế hoạch sử dụng nhựa cho phần thùng sau ở các mẫu xe bán tải.

Vật liệu mà tập đoàn GM nhắc đến ở đây không phải nhựa thông thường như nhiều người tưởng. Thay vào đó, đây là nhựa gia cố (CFRP) hay thường được gọi ngắn gọn là sợi carbon. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ giúp cho phần thùng xe bán tải của GM cứng cáp hơn thép hoặc nhôm nhưng lại nhẹ hơn.

Quyết đấu với Ford, General Motors dùng sợi carbon cho xe bán tải đời mới
Silverado 2018

Chi phí là một rào cản lớn lí giải tại sao chúng ta chưa thấy sự ứng dụng rộng rãi của sợi carbon. Người ta chủ yếu biết đến nguyên liệu này thông qua những mẫu xe thân thiện môi trường hoặc hiệu suất cao như BMW i3.

Việc tất cả những mẫu xe bán tải hạng nhẹ của GM mang nhãn hiệu Chevrolet và GMC được trang bị thùng sau bằng sợi carbon là điều khả thi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal, nhiều khả năng vật liệu này sẽ chỉ hiện diện ở các phiên bản đắt đỏ nhất của xe. Wall Street Journal cũng nói rằng sợi carbon sẽ giúp giảm 60% trọng lượng nhưng đắt hơn 20 lần so với thép và 10 lần so với nhôm.

Sản xuất sợi carbon với số lượng lớn sẽ cần một quá trình xử lí tốn thời gian và sức lao động hơn nhiều so với thép hoặc nhôm mặc dù thùng xe bán tải phẳng sẽ dễ chế tạo hơn một tấm chắn bùn sắc cạnh của McLaren 720S. Khâu sửa chữa cũng có thể mang đến một vấn đề đau đầu mới cho các đại lý và xưởng dịch vụ. Bản thân chuyện tái chế của dòng xe sản xuất số lượng lớn như thế lại cũng là mối lo ngại đối với môi trường.

Hiện trên thế giới đã có sự tồn tại của hệ thống sinh thái cho việc tái sử dụng nguyên liệu thép và nhôm từ phương tiện tái chế. Trong khi đó, theo tổ chức Green Alliance ở Anh quốc, trong những năm qua, người ta đã tìm thấy đủ loại rào cản trong việc sử dụng bền vững sợi carbon, ví như chi phí tái xử lí và thiếu thị trường thứ cấp cho loại vật liệu này.

Quyết đấu với Ford, General Motors dùng sợi carbon cho xe bán tải đời mới
Phần thùng xe phía sau của Chevrolet Silverado 2018

Mục tiêu cao cả nhất của GM cho chuyện này có thể tóm gọn là: tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Kết hợp với những chiến lược khác – bao gồm trộn lẫn thép và nhôm trong phần cấu trúc của xe bán tải thế hệ mới dự tính bắt đầu vào sản xuất ở cuối năm sau – GM được cho là sẽ toàn tâm toàn ý cho công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, bao gồm cả phiên bản chạy điện của một số dòng xe.

Bài toán xa hơn

Mặc dù sau khi chuyển sang thiết kế có nhiều nhôm hơn, Ford F-150 đã thành công nhưng trật tự doanh số trong dòng  vẫn không bị xáo trộn. Dòng Ford F-series có thể kết thúc năm nay với doanh số cao nhất kể từ năm 2005. Thị trường xe bán tải cũng ngày một nóng và GM không hề đứng ngoài cuộc chơi khi họ đã có doanh số gần 800.000 cộng dồn từ cả hai mẫu Chevrolet Silverado và GMC Sierra tại Mỹ trong năm ngoái.

GM không khẳng định cũng như phủ nhận báo cáo của Wall Street Journal hay đưa ra bình luận gì về thông số của thế hệ xe bán tải tiếp theo. Ông Monte Doran, người phát ngôn của GM, cho hay: “Chúng tôi sẽ luôn sử dụng những nguyên liệu chuẩn xác cho đúng công dụng. Một điều chúng tôi sẽ không bao giờ làm là phá hoại khả năng và sức bền của xe, chúng tôi cần đảm bảo các mong đợi của khách hàng”.

Với mỗi chiếc xe, chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội để tối ưu hóa nguyên liệu, trọng lượng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi có sự nhạy bén và chuyên môn để sử dụng những nguyên liệu tốt nhất, và chúng tôi cũng có một hướng tiếp cận rất thích hợp cho từng dạng nguyên liệu”, ông Doran muốn ám chỉ tới những thành tựu mà công ty từng đạt được với dòng Chevrolet Corvette và thế hệ xe bán tải cỡ lớn hiện tại đang sử dụng nắp capô bằng nhôm.

Quyết đấu với Ford, General Motors dùng sợi carbon cho xe bán tải đời mớiGMC Sierra Denali 2017

Trong cuộc chơi “ai có xe tải xịn hơn” này, câu hỏi đặt ra là: Liệu hãng Ford có định chuyển hướng sang dùng nguyên liệu sợi carbon giống như GM hay không? Khó ai có thể đưa ra câu trả lời, nhưng ít nhất người ta cũng biết rằng Ford có kinh nghiệm đối với sợi carbon thông qua siêu xe GT 2017.

Mức giá cho các xe bán tải cỡ lớn vẫn chưa cao đến mức như Ford GT 2017. Tuy nhiên, những phiên bản cao cấp nhất như Chevrolet Silverado High Country và GMC Sierra Denali đã có giá cao hơn mức khởi điểm của Corvette. Các phí giao dịch thực tế cho những loại xe này đang gia tăng nhanh chóng hơn hẳn xe ở phân khúc khác. Dựa theo dữ liệu của J.D. Power, xe bán tải cỡ lớn của GM đang bán với giá trung bình 43.220 USD, cao hơn 30% so với 5 năm về trước. Xem ra một phần thùng xe phía sau nhẹ hơn không chỉ giúp nâng cao tổng số km đi được, mà còn đẩy cả giá lên một tầm cao mới.

SourceTinXe