Triển lãm Los Angeles 2017: Nơi phụ nữ nâng cao vị thế trong ngành ô tô

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Triển lãm Los Angeles 2017 là sự kiện cho thấy sự xuất hiện nhiều hơn của những “bóng hồng” trong ngành công nghiệp ô tô.

Những ngành công nghiệp nặng và mang tính công nghệ tinh vi như sản xuất ô tô vẫn luôn được coi là lĩnh vực thống trị độc quyền của nam giới. Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển của xã hội hiện đại và ngày một bình đẳng giới tính trong mọi ngành nghề, người ta đang chứng kiến sự xuất hiện nhiều hơn của những “bóng hồng” trong ngành công nghiệp ô tô. Bằng chứng mới nhất cho xu hướng thú vị này chính là với câu chuyện về những người phụ nũ như hay Jessica Chou.

Verena Mei bắt đầu sự nghiệp trong vai trò một người mẫu chụp poster quảng cáo cho một công ty sản xuất lốp xe. Ban đầu, cô ấy chủ yếu tạo dáng trước ống kính camera trong những bộ trang phục vừa gợi cảm vừa mạnh mẽ như áo hai dây, quần short ngắn. Khi đã có tiếng, cô còn ký tặng ảnh chân dung cho những fan hâm mộ, đa phần là nam giới.

Do vậy mà đến khi cô ấy nói với bạn bè rằng mình muốn trở một tay đua xe, họ đều phản ứng theo kiểu mỉa mai như: “Điều đó dễ thương thật đấy, Verena”. “Những lời nói ấy không hề làm tôi cảm thấy vui bởi tôi đã có giấc mơ này trong tâm từ lâu,” Verena Mei nói. “Kể cả ở đường đua cũng không ai nghiêm túc nhìn nhận tôi”.

Triển lãm Los Angeles 2017: Nơi phụ nữ nâng cao vị thế trong ngành ô tô
Verena Mei là nữ tay đua đường trường có tiếng trên tại Mỹ

Theo đuổi đam mê của mình, Mei đã một thân một mình đến những đường đua, tự trang bị xe, thay lốp xe và đảm nhận luôn chuyện sửa chữa. Cô dần trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong bộ môn thể tốc độ vốn chỉ dành cho cánh mày râu. Tại triển lãm Los Angeles 2017, Mei là khách mời của gian hàng Girls' Pit Stop, tổ chức bởi Jessica Chou, một cô gái trẻ tuổi, nổi tiếng trên YouTube nhờ những đoạn video clip hướng dẫn chị em cách sửa chữa ô tô.

Chou hi vọng rằng gian hàng đặc biệt của mình sẽ giúp phụ nữ bớt cảm thấy sợ hãi khi nghĩ đến chuyện bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô. “Không hề có một khía cạnh nào của ngành công nghiệp ô tô khiến tôi cảm thấy thoải mái cả”, Jessica Chou chia sẻ. “Đến gặp người môi giới và đàm phán là một điều hết sức khó khăn đối với tôi. Tiếp cận các cơ chế máy móc cũng là một chuyện hết sức hóc búa. Ngay cả khi đi vào một cửa hàng linh kiện tự động, tôi cũng cảm thấy rất bối rối trước hàng trăm dạng sản phẩm treo trên tường”.

Dựa theo dữ liệu của Bộ Lao Động Mỹ, có khoảng 28% công việc trong ngành công nghiệp sản xuất phương tiện đang thuộc về phụ nữ. Con số tương ứng của những nữ môi giới bán hàng là khoảng 21%.

Triển lãm Los Angeles 2017: Nơi phụ nữ nâng cao vị thế trong ngành ô tô
Nữ YouTuber Jessica Chou với gian hàng "Girl's Garage" tại triển lãm Los Angeles 2016

Thêm vào đó, mức độ chi tiêu của phụ nữ còn vô cùng ấn tượng. Dựa theo lời của bà Jody DeVere, nhà sáng lập trang AskPatty.com, một website cung cấp thông tin về ô tô cho phụ nữ và doanh nghiệp, chị em có sức ảnh hưởng lên 80% đến 85% các thương vụ mua bán ô tô đồng thời nắm giữ đa phần bằng lái xe ở Mỹ.

Hơn nữa, dữ liệu còn phát hiện rằng mặc dù 25% phụ nữ là người chi tiền mua xe hạng sang, các món hàng xa xỉ đó lại thường được đăng ký dưới tên nam giới. Do đó, bà Amy Marentic, chủ tịch của Lincoln Trung Quốc thuộc hãng Ford, cho rằng có tới hơn 50% xe hạng sang được mua bởi phụ nữ. “Với mức độ chi tiêu như thế, nếu bạn không thể nắm bắt nó, công việc kinh doanh của bạn thật đáng xấu hổ”, bà Marentic nói.

Bắt đầu công việc của một kỹ sư khí động học cho một nhà sản xuất ô tô từ năm 22 tuổi, bà Marentic đã chứng kiến nhiều bước chuyển biến tiến bộ khi ngày càng có nhiều phụ nữ thích thú và được thuê làm việc trong ngành công nghiệp nặng nhọc này. Thậm chí ở giai đoạn năm xưa, những công ty sản xuất ô tô còn không có phòng vệ sinh cho phụ nữ và những người như bà Marentic phải tự tay xây dựng một cái dành riêng cho mình.

Triển lãm Los Angeles 2017: Nơi phụ nữ nâng cao vị thế trong ngành ô tô

Các sự kiện triển lãm như Los Angeles là nơi tuyệt vời để phụ nữ tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm về ngành công nghiệp vốn chỉ dành cho nam giới.

Các sự kiện triển lãm có thể là nơi để phụ nữ học hỏi thêm về xe ô tô và ngành công nghiệp máy móc tự động. Dựa theo nghiên cứu của Foresight Research, có tới 47% người tham dự triển lãm Los Angeles 2015 là phụ nữ và con số này đã giảm xuống 35% trong năm 2016. “Đó là nơi tuyệt vời để gặp gỡ, chia sẻ và vượt qua nỗi sợ nếu có khi phụ nữ tiếp cạnh ô tô”, ông Lefty Tsironis, giám đốc marketing và liên lạc của AutoMobility LA nói. “Đôi khi, cách tốt nhất để phá bỏ ngăn cách chính là hòa nhập mình”.

SourceTinXe