"Ngày tàn của kỷ nguyên ô tô đang đến gần"

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Bob Lutz là nhân vật có ảnh hưởng lớn với ngành công nghiệp ô tô trong vài thập kỷ qua đã đưa ra dự đoán về tương lai buồn và ảm đạm của ô tô.

Đó là lời tiên đoán của, một nhân vật lớn từng giữ nhiều trọng trách ở các thương hiệu xe lớn như Phó chủ tịch tập đoàn GM, Phó chủ tịch của Ford, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của BMW, người đứng đầu dự án phát triển sản phẩm toàn cầu cho Chrysler. 


Bob Lutz

Trong suốt thời gian tại nhiệm, ông đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với các sản phẩm như Ford Explorer, Dodge Viper, Chevrolet Volt và BMW 3-Series. Có thể nói Bob Lutz là người đã khuấy động ngành công nghiệp xe hơi trong hơn 40 năm qua. Dù đã 85 tuổi nhưng Bob vẫn chưa hề ngơi nghỉ, hiện tại ông đang điều hành một công ty có tên VLF Automotive, chuyên sản xuất siêu xe với số lượng thấp và xuất khẩu xe Hummer sang Trung Quốc.

"Ngày tàn của kỷ nguyên ô tô đang đến gần" là một tuyên bố trích trong bài viết "Hãy hôn tạm biệt quãng thời gian tốt đẹp vừa qua" được đăng tải trên trang Automotive News. Bài viết của Bob nói về viễn cảnh ảm đạm của ngàng công nghiệp xe hơi, khi con người không còn tự lái xe nữa mà sẽ sử dụng phương tiện tự động hoàn toàn để di chuyển. Không những thế, tất cả các ngành liên quan như đại lý bán xe, tạp chí xe hơi hay các thương hiệu xe đều sẽ biến mất. Nói cách khác, chính công nghệ xe tự động lái sẽ chấm dứt kỷ nguyên huy hoàng của ô tô.


Sự can thiệp của con người sẽ không còn cần thiết với các module tự động

"Hiện nay, chúng ta đang tiến gần đến sự kết thúc của ô tô, phương tiện di chuyển trong tương lai sẽ là các module được chuẩn hóa. Dấu chấm hết sẽ bắt đầu khi các module nói trên được tự động hóa hoàn toàn mà không cần đến sự can thiệp của người lái nữa. Module này sẽ hoạt động dựa theo yêu cầu của con người, khi bạn gọi, nó sẽ đến đón, bạn bước vào module, xác định điểm cần đến và module sẽ tự động đi đến nơi bạn cần." - Bob Lutz.

Nói cách khác thì những module này là phiên bản cao cấp và hiện đại hơn của dịch vụ Uber hay Lyft hiện nay. Nhưng thay vì làm hành khác trên một chiếc ô tô do người khác lái thì bạn sẽ làm khách trong một chiếc kén tự động hoàn toàn.

Câu hỏi ở đây là: Ai là người sở hữu những chiếc kén tự động đó?. Bob cho rằng các hãng vận tải như Uber, Lyft hay bất kỳ công ty nào xuất hiện trong tương lai sẽ thâu tóm loại phương tiện này để mở ra kỷ nguyên mới cho ngành kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý hơn, Bob Lutz cho rằng tuong lai đó đang đến rất gần, chỉ trong 20 năm nữa thôi, đường phố sẽ tràn nhập các phương tiện tự động. Khi tương lai đó đến, những chiếc ô tô hiện tại sẽ đi về đâu? Bob cho biết: "Đương nhiên sẽ có giai đoạn chuyển tiếp. Mọi người sẽ có 5 năm để từ bỏ thói quen sử dụng ô tô khi di chuyển, bán sắt vụt hoặc dùng để đổi lấy một chiếc module tự động"

Nhìn lại 15 năm vừa qua, không thể không thừa nhận rằng các công nghệ viễn tưởng xuất hiện trong các bộ phim của Hollywood đều dần dần bước ra đời thực. Từ việc gọi video, điện thoại cảm ứng, màn hình cảm ứng hay công nghệ biến đổi gen đều đã được ứng dụng. Liên quan trực tiếp đến ngành công nghiệp ô tô chính là xe tự động lái và xe bay. Rất nhiều hãng xe lớn đã bắt đầu việc nghiên cứu xe tự động lái, xe bay trong vài năm trở lại đây và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, giảm thiểu sự can thiệp của con người lên xe.

Một chiếc xe tự động lái trong phim Hollywoods

Giờ đây, lời tiên đoán của một nhân vật có ảnh hưởng lớn đến ngành ô tô như Bob Lutz càng làm tăng cao khả năng đó. Phải thừa nhận rằng những tiên đoán mà Bob Lutz đưa ra đều có lý. Điều đáng suy nghĩ nhất hiện nay chính là trong bao lâu nữa viễn cảnh đó sẽ thành sự thật.

SourceTinXe