Phụ nữ lái xe có phải là một hung thần trên xa lộ?

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Kết quả khảo sát của Viện kinh tế vận tải Na Uy đã cho thấy một bất ngờ, trái ngược hẳn với những suy nghĩ của nhiều người về khả năng lái xe của phụ nữ.

Phụ nữ lái xe có phải là một hung thần trên xa lộ?

Phụ nữ có phải là một hung thần trên xa lộ?

Những định kiến về việc lái xe của phụ nữ đã được ra trong thời gian gần đây và xuất phát nhiều nhất là từ phái nam. Họ thường cho rằng phụ nữ lái xe không vững, hay mất tập trung và dễ gây tai nạn hơn. Nhiều câu cửa miệng cũng theo đó mà xuất hiện, điển hình là “bán xăng cho phụ nữ là tội ác”. Tất cả những điều này đã vô tình biến phụ nữ trở thành những “hung thần xa lộ”.

Thống kê cho thấy, lái xe mất tập trung chiếm khoảng 12% trong số vụ tai nạn trên đường phố và thường xao nhãng do điện thoại di động hay tiếng radio. Thế nhưng, theo nghiên cứu gần đây của Viện Kinh tế vận tải Na Uy, phụ nữ lại ít bị mất tập trung hơn so với phái nam khi lái xe.

Nghiên cứu mới của tổ chức này chỉ ra rằng độ tuổi, giới tính và một số dạng tính cách là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mất tập trung khi lái xe. Họ đã thực hiện cuộc khảo sát trên 1.100 học sinh trung học, 617 người trưởng thành và có được kết quả bất ngờ.

Theo đó, Ole Johansson, tác giả nghiên cứu đã chia sẻ: “Nam giới trẻ tuổi là nhóm có xu hướng mất tập trung lớn nhất. Ngược lại, nhóm phụ nữ lớn tuổi ít bị mất tập trung nhất. Có thể kết luận rằng quan điểm phụ nữ lái xe nguy hiểm là hoàn toàn sai.”

Ole Johansson nói thêm: “Một số nhóm người thường có nguy cơ mất tập trung cao như người thường xuyên phải lái xe, người dễ xúc cảm hay người có tính cách hướng ngoại.”

Với kết quả nghiên cứu này, ông cho rằng, tài xế chỉ cần mất tập trung trong 2 giây khi lái xe cũng đủ thời gian để khả năng gây tai nạn tăng lên. Theo số liệu của WHO, mỗi năm có ít nhất 1 triệu người chết vì tai nạn giao thông.

SourceTinXe