Các hãng xe lớn lần lượt "khai tử" động cơ xăng

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Xe điện đang dần đi vào đời sống của con người một cách mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy mà các hãng xe lớn đang tìm đến một hướng đi chung: chuyển hướng sang xe điện.

Các hãng xe lớn lần lượt

Đối với các nhà sản xuất ô tô trong tương lai, việc sản xuất xe điện không phải là một vấn đề quá lớn nữa. Và hệ quả là có lẽ những chiếc xe chạy bằng xăng, dầu sẽ dần dần biến mất. Tuy thấy tiếc cho sự mất mát sắp xảy đến của động cơ đốt trong nhưng chúng ta cũng cần đối mặt với sự thật rằng: xét theo nhiều khía cạnh, xe điện có nhiều lợi thế hơn loại xe sử dụng động cơ xăng dầu cũ.

UBS dự đoán những chiếc xe dùng pin có thể đạt được mức cân bằng ở châu Âu vào cuối năm 2018. Những chiếc xe điện sẽ đột phá ở Trung Quốc vào năm 2023 và Mỹ vào năm 2025. Hơn thế nữa, nhiều chính phủ trên thế giới cũng đang hưởng ứng phong trào "khai tử" việc sử dụng xăng dầu cho động cơ xe. Chẳng hạn như Na Uy đang lên kế hoạch mới là cấm bán các mẫu xe chạy bằng khí đốt vào năm 2025 hay Pháp và Anh cũng muốn tuân thủ chính sách trên vào năm 2040.

Vì vậy, thay vì được lên kế hoạch rồi đi vào bế tắc, nhiều nhà sản xuất đang chuyển hướng đi trong tương lai. 10 “ông lớn” dưới đây sẽ thay thế những chiếc xe chạy bằng khí gas của họ sớm hơn bạn nghĩ.

1. BMW

Các hãng xe lớn lần lượt

Trong hơn 40 năm qua, BMW đã có thể tự xưng là "chiếc máy lái thời thượng" nhờ vào những chiếc xe không những có ngoại thất bắt mắt mà còn được trang bị những khối động cơ rất tuyệt vời. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi những động cơ biến này mất? Được biết, đến năm 2021, BMW sẽ có một chiếc xe điện bốn cửa chuyên dụng để cạnh tranh với những mô hình thay thế nhưTesla S  hoặc Model S. Và bốn năm sau, BMW sẽ cho ra 12 mẫu xe điện mới (phiên bản điện cho từng mẫu BMW hiện tại) và 13 mẫu xe lai điện. Có thế nói công ty đang có dự định đưa ra 25 mẫu xe khác nhau. Thế nên dường như kế hoạch này không dành lại nhiều chỗ cho các loại xe sử dụng nhiên liệu thông thường.

2.

Các hãng xe lớn lần lượt

Cũng giống BMW, tương lai của Mercedes cũng có vẻ sẽ “xanh” hơn. Đến năm 2020, Mercedes sẽ cung cấp bốn mẫu xe điện dưới thương hiệu EQ mới của mình và sau đó hai năm sẽ ra thêm 10 mẫu nữa. Thương hiệu Stuttgart tuy không đưa ra kế hoạch chi tiết như BMW nhưng họ cho biết sẽ dành ra 10 tỷ USD để chế tạo những chiếc xe điện. Trong cuộc họp nội bộ, giám đốc phát triển AMG đã khẳng định điện sẽ là hướng đi chính của thương hiệu này trong tương lai.

3. Volvo

Các hãng xe lớn lần lượt

Trong mùa hè 2017, Volvo đã chiếm lĩnh trên các mặt báo với việc hứa hẹn sẽ rầm rộ triển khai công nghệ lai điện và thuần điện. Năm 2019, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển sẽ bắt đầu loại bỏ tất cả các mẫu xe chạy bằng khí đốt thay bằng các mẫu xe lai điện hoặc thuần điện. Vào năm 2021, họ sẽ cung cấp ít nhất năm mẫu xe thuần điện. Đến giữa thập kỷ, các động cơ thuần xăng của hãng xe này sẽ biến mất hoàn toàn.

4.

Các hãng xe lớn lần lượt

Mặc dù đã bán được chiếc xe “Gia-ga-nát” Prius, hiện tại Toyota vẫn chưa có động tĩnh gì trong thị trường xe điện. Nhưng điều đó có thể thay đổi rất nhanh vì hãng xe đã tuyên bố kế hoạch cho ra mắt một mẫu xe điện an toàn hơn, phạm vii di chuyển "khủng" đi kèm với pin thể rắn và nền tảng khung gầm mới. Những điều đó sẽ làm cho Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên cho ra loại pin đắt tiền. Và chúng ta có thể mong đợi chiếc xe điện đầu tiên của Toyota vào năm 2022.

5. Ford

Các hãng xe lớn lần lượt

Thời gian gần đây, Ford đã trình làng tất cả các loại xe tự trị. Cũng giống các nhà sản xuất ôtô khác, Ford cũng xem xét đến việc thuần điện hoá các loại xe này. Nhưng mãi đến 2020, Ford mới giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên - một mẫu crossover nhỏ gọn. Giám đốc kỹ thuật của công ty Raj Nair chỉ bật mí chiếc này sẽ có giá hơn 40.000 USD và sẽ chạy được trong phạm vi tối thiểu là 483 km. Nếu xét về thị phần của Crossover, thì có thể loại công nghệ này nên lan rộng đến các mẫu xe còn lại trong đội hình của Ford càng sớm càng tốt.

6.

Các hãng xe lớn lần lượt

Jaguar đã công bố tương lai của mình trong khi ám chỉ đến quá khứ bàng mẫu E-Type 1968 được điện khí hóa tuyệt đẹp. Nhưng đến năm 2020, Jaguar sẽ tung ra phiên bản thuần điện của mọi mẫu xe, từ mẫu thể thao F-Type đến SUV F-Pace. Năm 2018 tới sẽ có sự xuất hiện của I-Pace - một mẫu crossover nhỏ gọn. Sau đó, bất cứ ai cũng có thể hình dung được việc những chiếc xe tăng và động cơ tăng áp nổi tiếng của Jaguar sẽ chỉ còn là chuyện quá khứ.

7.

Các hãng xe lớn lần lượt

Xét cho cùng, phần lớn các loại xe của Jaguar  đều là những chiếc xe hiệu suất hoặc những “người di chuyển” - những ứng cử viên hoàn hảo cho điện năng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là người anh em Land Rover cũng đang theo sát họ. Nhà sản xuất xe địa hình nói trên sẽ ra mắt phiên bản điện của mọi mô hình và sẽ được bán ra vào năm 2020. Trong đó có lẽ cũng bao gồm cả phiên bản thiết kế lại mẫu Defender.

8.

Các hãng xe lớn lần lượt

Cummins chủ yếu được biết đến như là một nhà chuyên chế tạo động cơ diesel. Khách hàng lớn nhất của Cummins bao gồm Ram, Nissan và một số doanh nghiệp chuyên sản xuất xe bán tải. Tuy nhiên điều đáng quan tâm là mẫu AEOS của Cummins đã đánh bại hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng. AEOS đang nối gót mẫu xe tải điện dành cho đô thị 2016 của Mercedes và mẫu xe tải lai điện Nikola One.

9.

Các hãng xe lớn lần lượt

 Volkswagen đã hoạt động dựa trên một nền tảng điện mới - MEB. Và cho đến nay, hãng đã đưa ra thông báo về kế hoạch tung ra 5 mẫu xe điện mới dựa trên nền tảng này vào năm 2019. Cả năm mẫu xe này dự kiến sẽ cùng được bán tại thị trường Trung Quốc, trong khi ba mẫu sẽ được bán tại Mỹ và ba mẫu khác sẽ được chào bán ở châu Âu. Đến năm 2025, Volkswagen dự kiến sẽ cho ra ít nhất 8 mẫu xe điện. Hy vọng rằng điều đó sẽ là đủ để đưa vụ bê bối “Dieselgate"  xảy ra vào hai năm trước đi vào quên lãng.

10. Audi

Các hãng xe lớn lần lượt

Audi từ lâu đã trở thành triển lãm công nghệ của Volkswagen Auto Group. Và khi thế giới đổ xô vào tương lai điện, có vẻ như Audi sẽ trở thành ông hoàng mới. Năm 2018, Audi sẽ ra mắt mẫu e-tron quattro SUV -  một mẫu crossover thuần điện để cạnh tranh với những mẫu Tesla Model X. Việc đặt mua hiện đang được áp dụng cho những chiếc xe điện mới. Nhưng nếu bạn sẵn lòng chờ, vào năm 2020 sẽ có thêm hai mẫu xe điện khác được ra mắt. Đến năm 2025, Audi dự kiến rằng một phần ba dòng sản phẩm của họ sẽ được điện hoá. Kế hoạch gia tăng số lượng xe điện sẽ bắt đầu sau 2025.

SourceTinXe