Công nghệ của Nvidia sẽ được dùng trong xe tự lái

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Những chiếc xe tự lái sẽ được sử dụng công nghệ siêu máy tính mới được phát triển bởi Nvidia - một hãng công nghệ Hàn Quốc tiếng tăm về chip xử lý đồ họa vi tính.

Công nghệ của Nvidia sẽ được dùng trong xe tự lái

Công nghệ của Nvidia sẽ được dùng trong

Khi những cuộc chiến về công nghệ đang ngày một cạnh tranh khiến bạn càng hy vọng vào những sản phẩm mới đột phá thì sự thành công của siêu máy tính được phát triển bởi Nvidia này sẽ làm bạn hài lòng. Nền tảng này có tên gọi là PX Pegasus với kích cỡ chỉ như một tấm thảm nhưng có thể xử lý được một lượng data cực lớn. Vào thời điểm vài thập niên trước, để chứa được lượng data này chắc hẳn bạn phải có hàng chục chiếc container.

320.000 tỷ phép tính là con số mà PX Pegasus có thể giải quyết được chỉ trong vòng một giây. Trong khi đó, cũng với khoảng thời gian đó, người tiền nhiệm của nó, PX-2 chỉ có thể xử lý được 30.000 tỷ phép tính toán. Rõ ràng PX Pegasus nhanh nhạy hơn 10 lần so với nền tảng cũ. Nhiều người cho rằng điều này thật sự không cần thiết tuy nhiên Nvidia có những lý do riêng cho những quyết định này.

Không dễ dàng gì để một chiếc xe tự lái có thể hoạt động được mà không cần đến lượng tín hiệu khổng lồ từ những hệ thống cảm biến như radar, LIDAR, cảm biến sóng âm, camera... mà chiếc xe thu nhận được. Trong vòng một giây, hệ thống này có khi phải xử lý một lượng data lên đến đơn vị Terabyte. Chỉ cần sơ suất một byte data thôi cũng có thể khiến cho chiếc xe không thể nào tự lái an toàn được.

So với những nền tảng được phát triển trước đó thì Pegasus tiêu hao năng lượng ít hơn dù phải giải quyết hàng đống dữ liệu với tốc độ cực kỳ nhanh nhạy. Ông Danny Shapiro, giám đốc lĩnh vực ô tô của hãng công nghệ này cho biết rằng từ những nền tảng ban đầu, Nvidia mong muốn phát triển được những sản phẩm mới với năng suất lớn hơn. Và siêu máy tính PX Pegasus lần này thật sự là một thế hệ vi xử lý mới quan trọng cho những chiếc xe tự lái.

Công nghệ của Nvidia sẽ được dùng trong xe tự lái

Mặc dù vậy, trong suy nghĩ của nhiều người, một hệ thống siêu máy tính mới là không thật sự cần thiết cho xe tự lái. Chẳng hạn như Tesla, một hãng xe đi đầu về lĩnh vực xe tự động lái vẫn sử dụng sản phẩm cũ PX-2. Người đồng sáng lập Tesla, Elon Musk chia sẻ, hiện tại, phần cứng những sản phẩm của Tesla thừa sức đáp ứng những đòi hỏi mà một chiếc xe tự lái yêu cầu và không cần thêm bất kỳ một nền tảng nào khác. Với quan điểm này, ông đã hứng chịu rất nhiều "gạch đá" từ dư luận.

Nền tảng mới của Nvidia lần này dùng đến 4 bộ vi xử lý AI hiệu suất cao - 2 GPU được thiết kế đặc biệt và 2 bộ vi xử lý Xavier thế hệ mới nhất của Nvidia với chức năng tăng cường tốc độ thực hiện các phép tính phức tạp và xử lý data hình ảnh.

Hy vọng PX Pegasus với phần cứng vững chắc sẽ mang đến một tương lai tươi mới hơn cho dòng xe tự lái đúng nghĩa. Và điều mà các hãng ô tô nên cần làm bây giờ chính là cho ra đời những phầm mềm có thể đáp ứng được những gì mà phần cứng mang đến.

SourceTinXe