Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Australia

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Do các chính sách mở cửa cho xe nhập khẩu, ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Australia đã chính thức chấm hết khi nhà máy sản xuất cuối cùng ngừng hoạt động vào ngày 20/10 vừa qua.

Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Australia

Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Australia 

Sau hơn một thập niên sản xuất ô tô, General Motors (GM) đã cho nhà máy Holden ở ngoại ô Elizabeth ngừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm lao động bị đẩy vào cảnh thất nghiệp. Mới năm ngoái, Ford Motor Co đã phải cho 2 nhà máy đóng cửa tại bang Victoria. Năm nay, cũng tại bang này, Toyota Motor Corp là cái tên tiếp theo nói lời tạm biệt với ngành sản xuất ô tô ở Úc.

Hầu hết những nhà máy của các hãng xe danh tiếng như Ford, Nissan, Mitsubishi và Toyota đều ngừng hoạt động. Ông John Spohr, một giáo sư kinh tế nhận định cái chết của những nhà máy sản xuất ô tô sẽ khiến cho nền kinh tế Australia chao đảo và tạo nên những khoảng trống không hề nhỏ giữa khoảng cách và sự đầu tư.

Cuộc diễu hành ngày chủ nhật tại bang Elizabeth đã thu hút hơn 25.000 công dân tham gia cùng với sự xuất hiện của khoảng 1,2 ngàn mẫu xe từ các nhà máy sản xuất. Nhà kinh tế học của Đại học New South Wales, ông Tim Harcourt nói: "Ngành công nghiệp sản xuất ô tô ở Úc không nên kết thúc thê thảm như vậy. Đây phải là nơi góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của những mẫu xe mới, các dòng xe tự động và xe điện."

Thế nhưng, phía đại diện nhà nước nói rằng: "Với một nền tảng cứng cáp, Australia có thế chữa lành được nỗi đau này. Tuy nhiên, thử thách trong việc kiểm soát tình trạng mất việc làm sẽ gây ra cho chúng tôi một vài khó khăn."

Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Australia

Việc mở cửa hoàn toàn các hàng rào thuế ẩn sau khi ký kết các Hiệp định tự do thương mại song phương khoảng 20 năm trở lại đây là lý do chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này. Trong đó, Hiệp định tự do thương mại ký với Thái Lan có hiệu lực vào năm 2005 đã tàn phá nặng nề tới ngành công nghiệp ô tô của Australia. Bởi chi phí nhân công thấp cùng với việc Thái Lan là trung tâm sản xuất chính cho những hãng xe Nhật Bản và Mỹ nên xe Thái Lan đã tràn vào Australia một cách nhanh chóng. 

Từ năm 1997 đến nay, quốc gia này đã ký kết 10 hiệp định tất cả. Do vậy mà thuế nhậu khẩu xe hơi vào Australia đã giảm kỷ lục từ 15% xuống 5% vào năm 2000.

Song, có vẻ như người dân ở "Xứ sở chuột túi" dường như không hề bị tác động gì từ tình trạng trên. Bởi tính tới thời điểm này, Australia đang nằm trong top những nước có giá ô tô thấp nhất thế giới.

SourceTinXe