Vì sao người dân Mỹ chưa có sự yêu thích với xe điện?

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Mặc dù các hãng sản xuất xe đang đẩy nhanh tốc độ phát triển xe điện. Thế nhưng, thực tế cho thấy người dân trên thế giới, kể cả Mỹ vẫn chưa có được sự hứng thú và hấp dẫn đối với dòng xe điện.

Vì sao người dân Mỹ chưa có sự yêu thích với xe điện?

Vì sao người dân Mỹ chưa có sự yêu thích với xe điện?

Bà Michelle Krebs, Giám đốc phân tích của AutoTrader vừa qua đã có cuộc trao đổi cùng CNBC. Theo bà Michelle, xe xăng vẫn sẽ tiếp tục tồn tại và thời gian biến mất là khá xa. Đồng thời, bà cũng cho biết thêm về những việc cần làm trước khi điện khí hóa phương tiện giao thông.

Dẫn chứng cụ thể nhất chính là việc mua xe của người dân Mỹ. Mặc cho các hãng xe đang đầu tư khá nhiều kinh phí cho xe điện, doanh số của xe xăng vẫn tiếp tục tăng đều dựa vào sức mua của khách hàng tại Mỹ. Theo đó, người dân “đất nước cờ hoa” dường như chưa thực sự để tâm đến việc sở hữu một chiếc xe điện hay thậm chí là một chiếc xe lai giữa xăng và điện.

Bà Michelle nói rằng: “Người dùng vẫn chưa đón nhận những dòng xe điện. Trong cuộc khảo sát mà chúng tôi đã từng thực hiện, họ đã bày tỏ sự quan tâm dành cho xe điện. Thế nhưng, họ vẫn sẽ chọn mua một chiếc xe xăng, thay vì xe điện.”

Cũng theo thống kê của EV Obsession, trong tháng 07/2017, doanh số bán xe điện ở Mỹ có tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016. Song, điều này không chứng tỏ về sự phổ biến của xe điện khi mà doanh số chỉ chiếm 1% trong tổng sản lượng xe tiêu thụ ở Mỹ.

Mặc dù thị hiếu của khách hàng vẫn chưa tiếp nhận xe điện nhưng các hãng sản xuất xe ô tô vẫn sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển dòng xe tương lai này. Theo đó, mùa hè năm 2016, Ford và Volvo đều đồng loạt tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe chạy xăng sau năm 2019. Cụ thể, Ford đã chi ra 4,5 tỷ USD cho chiến lược này và hãng sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong 5 năm nữa. Trong khi đó, GM cũng tiết lộ về kế hoạch tung ra 20 mẫu xe điện mới vào năm 2023.

Thế nhưng, nếu muốn xe điện phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, các hãng xe cần lưu ý chuẩn bị trước một vài thứ. Theo bà Michelle Krebs, cần chú trọng đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lắp đặt các trạm sạc điện hiện đại và phổ biến hơn. Ngoài California, hệ thống trạm sạc dường như chưa có. Đây là một những nguyên nhân khiến người Mỹ cảm thấy bất tiện và chưa có sự yêu thích với xe điện.

Giá xe điện cũng là một vấn đề cần phải suy nghĩ đến cũng như nâng quãng đường đi của xe trong một lần sạc mới mang đến sự hấp dẫn cho khách hàng.

Vì sao người dân Mỹ chưa có sự yêu thích với xe điện?

Như Chevrolet Bolt EV đang được bán với giá lên đến 37.495 USD, chưa tính 7.500 USD ưu đãi thuế từ chính phủ liên bang. Hay Chevrolet Bolt 2018 có khả năng hoàn thành quãng đường 380km trong một lần nạp pin, cao hơn Nissan Leaf (240km/sạc).

Một điểm cần chú ý chính là về thị hiếu của người dùng Mỹ. Xe điện hiện tại đa phần là mẫu sedan. Trong khi đó, người Mỹ đang dành sự quan tâm với xe bán tải và SUV. Đặc biệt, xe bán tải từng xuất hiện ở 3 vị trí cao nhất trong top xe bán chạy nhất ở Mỹ vào năm 2016, gồm Ford F-Series, Chevrolet Silverado và Dodge Ram.

Khi giá xăng dầu tiếp tục rẻ và xe điện mới phải đợi đến năm 2020 mới xuất hiện ở showroom thì không thể buộc người tiêu dùng bỏ xe xăng để mua xe điện được.

Bà Michelle nói thêm: “Điều quan trọng là xe điện có mang đến hiệu quả về kinh tế cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống và di chuyển dễ dàng hay không? Cần phải có thời gian cũng như chuẩn bị nếu như muốn đưa một công nghệ mới vào thị trường và làm cho người dùng đón nhận.”

SourceTinXe