Nguy cơ tan rã Liên minh ô tô Bắc Mỹ vì tổng thống Trump

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gây xôn xao sau dòng tweet về việc sẽ hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Nếu thành sự thật, Liên minh sản xuất ô tô Bắc Mỹ sẽ bị tan rã.

Nguy cơ tan rã Liên minh ô tô Bắc Mỹ vì tổng thống Trump

Cụ thể, vào ngày 27/8, tổng thống Trump đã chia sẻ trên twitter về ý định hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Theo đó, NAFTA là mối liên kết về thương mại giữa 3 quốc gia khu vực Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada và Mexico. Hiệp định cho phép Mỹ và Canada chuyển giao công nghệ cũng như nguồn nhân lực sang Mexico và ngược lại. Sau 16 năm, NAFTA đã giúp cho 3 nước này có khả năng cạnh tranh với các khối kinh tế cũng như thị trường lớn trên thế giới như EU, AFTA,…

Yêu cầu của ông Trump có thể xuất phát từ những bất cập và lỗi thời của NAFTA so với nền kinh tế ngày càng đổi mới cũng như những vết nứt tồn tại trong Hiệp định.

Song, việc hủy bỏ NAFTA có thể dẫn đến sự tan rã của Liên minh sản xuất ô tô Bắc Mỹ. Theo ông Jennifer Thomas, Phó giám đốc Liên minh các nhà sản xuất ô tô gồm VW, BMW, FCA, Ford, GM,…, nếu như ý định thành hiện thực, nguy cơ việc làm ở Mỹ sẽ giảm nhiều. Ông nói thêm: “Chúng tôi chắc chắn sự việc này sẽ gây ra nhiều bất lợi hơn là hiệu quả. Trước mắt có thể kể đến những bất lợi như giảm sản xuất, giảm việc làm, tăng chi phí cho người dùng."

Không những vậy, ý định của ông Trump có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề xuất khẩu của các hãng sản xuất ô tô khi Canada và Mexico buộc phải hủy bỏ thỏa thuận liên minh.

Ông Thomas nói: “Một khi liên minh sản xuất ô tô Bắc Mỹ bị hủy bỏ, chúng tôi sẽ phải chịu tổn thất về cơ sở sản xuất ở Mỹ và ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng xuất khẩu.”

SourceTinXe