GM tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Nhà sản xuất ô tô số 1 của Detroit nói họ đang dẫn đầu cuộc đua để sẵn sàng sản xuất xe tự hành đại trà.

GM tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái

General Motors - nhà sản xuất ô tô số một của Detroit nói họ đang dẫn đầu cuộc đua và sẵn sàng sản xuất  đại trà. Nhưng cũng có thể là GM chỉ đang khoác lác về tiến độ của mình.

Kyle Vogt, Tổng giám đốc Cruise Automation tại San Francisco tuần này cho biết là Cruise và GM hiện có "mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được thiết kế để vận hành không người lái".

Đó là một tuyên bố táo bạo trong một ngành công nghiệp có không ít nhà sản xuất. Các đối thủ, tập đoàn công nghệ và các nhà cung cấp khác cũng có thể đã có chương trình sản xuất xe tự lái của riêng mình, nhưng hầu hết họ không công bố. GM là hãng đầu tiên nói họ đã có kế hoạch rõ ràng.

Karl Brauer, nhà phân tích của Cox Automotive nói: "Nếu Cruise gần đạt được hoặc đã làm chủ được yếu tố công nghệ và GM đã hoàn toàn có khả năng sản xuất hàng loạt thì đã đến lúc doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội trực tiếp sử dụng công nghệ ."

Và đó thực sự sẽ là một ảnh hưởng vô cùng đặc biệt. Phát triển một công nghệ lái xe tự hành vận hành được ổn định trong thực tế là một biến đổi lớn. Và sản xuất được ở số lượng lớn theo các tiêu chuẩn sản xuất hiện đại trên toàn cầu sẽ là một bước đột phá.

GM tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái

Brauer nói thêm: "Tôi chưa từng thấy hoặc nghe nói đến khả năng sẵn sàng sản xuất hàng loạt xe tự hành từ nhà sản xuất nào trước đây cả. Nhưng nó không có nghĩa là chưa có công ty sản xuất hay liên kết nhà sản xuất/công ty công nghệ nào là chưa đạt đến tiến trình như GM và Cruise, chỉ là hiện tại vẫn chưa có ai lên tiếng về việc này."

Đầu năm ngoái, GM đã mua lại Cruise Automation để giúp họ phát triển phần mềm xe tự hành. Đội Cruise đã phát triển từ khoảng 40 người ở California đến hơn 100 người, và GM còn dự kiến ​​thuê thêm 1.100 nhân viên trong năm năm tới.

Xe điện tự lái Chevrolet Bolt thế hệ thứ ba mà GM sản xuất tại nhà máy Lake Orion của hãng được lắp ráp với số lượng lớn với một bộ camera đầy đủ, cảm biến, LIDAR (công nghệ quét laser từ trên không) và các phần cứng cần thiết khác cho xe tự hành.

Vogt cho biết chiếc Bolt mới là loại xe tự lái đầu tiên đáp ứng các yêu cầu về dự phòng mà các chuyên gia cho là phải có nếu muốn đưa xe tự hành vào sử dụng thực tế một cách an toàn.

Vogt viết: "Chiếc xe tự lái mới nhất của chúng tôi nhìn từ bên ngoài có thể trông giống một chiếc xe hơi thông thường, nhưng kiến ​​trúc hệ thống lõi của xe lại giống với một chiếc máy bay thương mại hay tàu vũ trụ. Thiết kế xe ô tô theo cách này là cả một quá trình phức tạp và tốn kém thời gian, nhưng đó là trách nhiệm mà chúng tôi phải thực hiện".

Độc giả của Vogt vẫn còn hoài nghi.

GM tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái

Michael Dekort, một bình luận viên thường xuyên về xe tự hành trên Medium.com viết "Có rất nhiều sự cường điệu trong ngành công nghiệp này. Mọi người cứ phóng đại khả năng của mình rồi chạy theo những lời ba hoa khác để tiền vẫn chảy vào túi họ.”

"Chẳng có ai đang có công nghệ phức tạp gì cả đặc biệt là trong thời tiết xấu. Họ đang lừa dối công chúng và đem lại một cảm giác an toàn giả tạo."

Dù vậy thì thông báo về các dự phòng tự động cho xe tự lái mới của GM có thể là một bước tiến lớn. Sam Abuelsamid, nhà phân tích của Navigant Research cho biết con người hiện chỉ là thành phần dự bị và chỉ thể hiện chức năng trong trường hợp hệ thống không hoạt động. Trong trường hợp đó người lái xe người có thể dùng hành động thông thường điều khiển xe chạy đúng hướng.

Nhưng nếu không có người trong xe, hoặc như trong trường hợp của Ford, chiếc xe không có tay lái hay bàn đạp phanh để tự điều khiển, nhà sản xuất cần đảm bảo rằng có những hệ thống tại chỗ có thể dự phòng bất trắc như vậy.

Việc chiếc Bolt mới đáp ứng các yêu cầu về dự phòng sẽ là một bước tiến lớn, bởi vì chiếc xe sẽ không cần con người tiếp quản trong các trường hợp khẩn cấp. GM vẫn chưa cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về các dự phòng này.

GM tham gia vào cuộc đua phát triển xe tự lái

Abuelsamid nói: "Chúng ta biết mọi nhà sản xuất đều có dự phòng. Nhưng GM là người đầu tiên làm điều đó và thừa nhận rằng họ đã làm được."

GM hồi đầu năm nay cho biết họ dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể số lượng Bolt tự lái thử nghiệm lên hàng trăm chiếc vào cuối năm nay. Vào tháng 6, GM tuyên bố họ đã chế tạo được 130 chiếc Bolt tự lái và chúng sẽ cùng 50 chiếc trước đó đi vào thử nghiệm. Công ty hiện đang thử nghiệm EV Bolt tự lái tại San Francisco, Scottsdale, Arizona, và Metro Detroit.

Và mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về phần cứng của xe thì Abuelsamid cho biết tỷ lệ sản xuất xe như trên đã là rất ấn tượng. Công ty đã chế tạo được gần 200 chiếc trong một năm, cho thấy GM thực sự đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt xe tự hành.

Bất kể tuyên bố là gì thì GM đang thể hiện sức mạnh của mình trong một ngành công nghiệp thiên về bí mật, và hành động này đang tạo ra nhiều chú ý. Các nhà sản xuất ô tô như Ford, Fiat Chrysler Automobiles và những hãng khác hiện đang sử dụng các xe được trang bị phần cứng tự hành và hệ thống lái tự động.

Giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Hackett, và những người khác trong nhóm đã nhiều lần khẳng định rằng những chiếc Hybrid Fusion mà công ty đang thử nghiệm sẽ không phải là sản phẩm cuối cùng được sản xuất đại trà vào năm 2021. Ford có thể sản xuất xe van, xe tải hoặc SUV.

Trong khi đó thì GM đã chắc chắn sẽ sản xuất đại trà Bolt. Vogt cho biết, nhà máy Lake Orion có khả năng sản xuất trăm nghìn chiếc xe mỗi năm. Các xe tự lái chỉ cần được cài đặt thêm phần mềm khi chúng vừa ra lò từ dây chuyền sản xuất hàng loạt.

Nếu GM trên thực tế thực sự đang dẫn đầu cuộc đua xe tự hành thì có lẽ cũng chỉ trong thời gian ngắn.

Brauer nói: "Nếu không có thêm thông tin từ những nhà sản xuất ô tô khác thì có lẽ GM đang dẫn đầu cuộc đua này. Nhưng chắc chắn là các ông lớn khác, Daimler, Volkswagen AG và Waymo cũng đang có nhiều kế hoạch bất ngờ. Cuộc đua vẫn chưa kết thúc và một nhà bứt phá mới có thể xuất hiện bất cứ lúc nào."

SourceTinXe