Scotland cấm sử dụng đến 75% động cơ diesel

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Hơn ba phần tư lượng xe chạy bằng dầu diesel ở Scotland có thể sẽ bị cấm vận hành tại những trung tâm thành phố lớn.

Scotland cấm sử dụng đến 75% động cơ diesel

Sắp tới đây, có đến ba phần tư tổng lượng xe chạy bằng dầu diesel có thể bị cấm vận hành ở những trung tâm thành phố Scotland.

Tờ Scotsman tường thuật lại thông tin cho biết dưới thời nhiệm kỳ của nữ thủ tướng Nicola Sturgeon, chỉ những động cơ xăng đạt mức 3 (Euro 3) và động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải mức 6 (Euro 6) mới được phép lưu hành ở những trung tâm thành phố Scotland. Điều này đồng nghĩa với việc gần 738.000 phương tiện chạy bằng diesel và 244.000 ô tô chạy xăng ở Scotland sẽ không thể lưu thông ở những trung tâm thành phố nếu không đóng một khoản phí lên đến 20 pound một ngày (tương đương khoảng 600 ngàn đồng).

Thành phố đầu tiên ở Scotland thi hành luật cấm này sẽ là Glasgow và nhiều khả năng luật sẽ được phổ cập vào thời điểm cuối năm nay. Sau Glasgow, những khu vực tiếp tục triển khai luật cấm này sẽ là Edinburgh, Aberdeen và Dundee.

Scotland cấm sử dụng đến 75% động cơ diesel

Tuy nhiên, để đảm bảo loại bỏ được những phương tiện chạy xăng và diesel gây ô nhiễm nặng nề khỏi đường phố là một việc không hề đơn giản. Chẳng hạn như gần hai phần ba lượng xe taxi lưu thông ở Glasgow và Edinburgh sử dụng loại động cơ không đảm bảo tiêu chuẩn của luật này, buộc lòng chính phủ phải cung cấp những loại động cơ thân thiện với môi trường hơn để trang bị cho xe.

Theo phát ngôn viên đài RAC Nicholas Lyes, những dự luật như này có thể gây khó dễ cho đa số chủ phương tiện.

“Những đề xuất này có thể khiến người dùng ô tô quay cuồng khi nghĩ đến việc họ có thể bị cấm lái xe tại những khu vực phổ biến nhất định ngay từ thời điểm đầu năm tới nếu như họ sử dụng phương tiện chạy bằng dầu diesel đăng kí trước tháng 9, 2014."

“Những người lái ô tô thừa nhận rằng việc thi hành những biện pháp cứng rắn là vô cùng cần thiết để giải quyết vấn đề chất lượng không khí. Tuy nhiên, chính phủ cũng không nên quá gấp gáp trong việc xử phạt người dân trước vấn đề này vì dù gì đây cũng là lần đầu thi hành luật như vậy.”

SourceTinXe