Nhà sản xuất xe hơi có nguy cơ gặp khó khăn sau đàm phán NAFTA

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Quan chức chính phủ từ phía Mỹ, Canada và Mexico sẽ sớm đi tới những thỏa thuận chính thức cho hiệp định NAFTA mà người chịu ảnh hưởng nhiều nhất không ai khác mà chính là những nhà sản xuất xe hơi.

Nhà sản xuất xe hơi có nguy cơ gặp khó khăn sau đàm phán NAFTA

Trong thời gian tới, giới chức từ Mỹ, Canada và Mexico sẽ sớm đi đến các điều khoản thỏa thuận cho hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ NAFTA hoàn toàn mới. Khi đó người chịu ảnh hưởng từ kết quả này nhiều nhất không ai khác mà chính là những nhà sản xuất xe hơi.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ phủ quyết toàn bộ hiệp định NAFTA 1994 hoặc không thì sẽ đàm phán lại theo hướng có lợi cho nước Mỹ.

Chia sẻ với Automotive News, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết các quốc gia liên quan đang cẩn thận đi đến những ký kết trong hiệp định mới và nuôi tham vọng về lợi ích các bên trong vòng đối thoại đầu tiên.

Theo vị quan chức trên, Mỹ mong muốn đàm phán được một hiệp đinh thương mại đa phương cân bằng để có thể tạo được nhiều cơ hội việc làm lương cao cho công dân Mỹ và tăng trưởng nền kinh tế Mỹ.

Nhà sản xuất xe hơi có nguy cơ gặp khó khăn sau đàm phán NAFTA

Việc Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nỗ lực nhằm san bằng thâm hụt thương mại với Mexico và Canada cũng đồng nghĩa với việc những nhà sản xuất xe hơi trong nước sẽ được khuyến khích quên đi việc sử dụng lao động giá rẻ ở Mexico để ủng hộ cho nền sản xuất xe và linh kiện xe ở Mỹ.

Các bên liên quan sẽ tập trung vào vấn đề then chốt được quy định trong nguyên tắc xuất xứ của NAFTA mà trong đó hàng hóa từ Canada hoặc Mexico khi nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị đánh thuế, điều đó sẽ tác động đến những nhà sản xuất xe có xu hướng vận chuyển linh kiện xe thành phẩm vào Mỹ.

“Xét về mặt nguyên tắc xuất xứ, mục tiêu chung của Mỹ là hướng đến mối bận tâm làm sao khuyến khích và tạo ra ngày càng nhiều việc làm ở Mỹ. Tôi cho rằng mỗi quốc gia đều kỳ vọng vào những lợi ích cho riêng mình từ những nguyên tắc xuất xứ và những gì được phản ánh trong lời tuyên bố mục tiêu của chúng tôi cũng là những gì mà mọi người đang nhận thấy được,” một quan chức giấu tên cho hay.

SourceTinXe