Giá ô tô có giảm mạnh khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm?

| Thị trường
Xếp hạng 4.6 - 9 đánh giá

Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của các mẫu ô tô có dung tích động cơ từ 2.0L trở xuống từ 1/1/2018 sẽ giảm từ mức 40% xuống còn 35%. Tuy nhiên, thuế TTĐB giảm 5% có làm giá xe rẻ hơn nhiều?

Giá ô tô có giảm mạnh khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm?
Giá ô tô giảm không nhiều khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm

Hiện nay, giá bán ô tô đang giảm dần giúp nhiều người tiêu dùng Việt Nam có khả năng tiếp cận với sản phẩm này hơn. Tuy nhiên, thông tin TTĐB sẽ giảm thêm 5% từ ngày 1/1/2018 với các mẫu xe dùng động cơ dung tích nhỏ từ 2L tới dưới 1.5L đang khiến khách hàng Việt có tâm lý chờ thời điểm chính sách này có hiệu lực để mua xe giá rẻ.

Đồng thời, một số mẫu xe nhập khẩu (CBU) từ ASEAN có tỷ lệ nội địa hoá trên 40% cũng sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Điều này cũng kiến nhiều người hy vọng đến năm 2018 sẽ có thể sở hữu những mẫu ô tô vừa túi tiền.

Giá ô tô có giảm mạnh khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm?
Giảm thuế TTĐB thêm 5% khiến nhiều người tiêu dùng Việt nuôi hy vọng mua được xe hơi giá rẻ

Tuy nhiên, trong khu vực ASEAN, thực tế chỉ có một số mẫu ô tô được sản xuất tại Indonesia và Thái Lan đủ tiêu chuẩn nội địa hóa 40% để được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% khi đưa vào Việt Nam. Do đó, danh mục các mẫu ô tô được giảm giá nhờ giảm thuế nhập khẩu cũng hạn chế. Kỳ vọng TTĐB giảm thêm 5% sẽ khiến xe lắp ráp trong nước (CKD) giảm giá mạnh không đủ cơ sở bởi thuế này giảm 5% thì giá xe cũng chỉ giảm xuống khoảng 3,5%.

Cụ thể, giá bán của xe ô tô CKD được tính theo công thức: giá xuất xưởng + thuế TTĐB (giá xuất xưởng x 40%) + thuế VAT/chi phí bán hàng của đại lý = giá bán lẻ. Theo đó, nếu một mẫu ô tô hạng B như Mazda2, Honda City hay Toyota Vios có giá xuất xưởng khoảng 390 triệu đồng thì sau khi chịu các chi phí và thuế sẽ có mức giá bán ra 631 triệu đồng. Sau ngày 1/1/2018, thuế TTĐB giảm thêm 5%, mức giảm trực tiếp vào giá bán xe cũng chỉ giảm khoảng 3,5% (tương đương 21,5 triệu đồng), xuống còn 609,5 triệu đồng.

Giá ô tô có giảm mạnh khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm?
Bảng tính minh hoạ giá xe ô tô thay đổi sau ngày 1/1/2018

Như vậy, sau ngày 1/1/2018, dù các mẫu ô tô dung tích động cơ dưới 2L (chủ yếu là các mẫu sedan hạng B) hưởng mức thuế TTĐB giảm 5% về mức 35% thì mức giá bán ra thực tế vẫn giảm không nhiều, chỉ khoảng 3,5%. Theo các chuyên gia ô tô, mức giảm này không mang lại nhiều lợi ích tài chính cho khách hàng. Hơn nữa, các hãng xe đang liên tục đưa ra các chính sách khuyến mại, tặng quà để kích cầu nên giá mua thực tế của các mẫu xe hiện tại đã hợp lý đối với đa số người tiêu dùng. Vì thế, chờ đợi tới năm 2018 để mua xe ô tô giá rẻ chưa chắc đã là một quyết định sáng suốt.

SourceTinXe