Ô tô Van biển D thi nhau giảm giá, dân buôn méo mặt

| Thị trường
Xếp hạng 3.1 - 126 đánh giá

Các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô Van gặp không ít khó khăn bởi hàng loạt mẫu ô tô mới thi nhau giảm giá tới cả trăm triệu đồng. Theo các cửa hàng bán ô tô Van, họ không có khách hỏi mua, đang trong tình trạng ngồi chơi.

Dòng ô tô Van mấy năm gần đây được đăng ký dòng biển kiểm soát “D” riêng, thu hút người tiêu dùng bởi có lệ phí trước bạ thấp và giá thành rẻ.

Tại Việt Nam, ô tô Van có nhiều loại, song tập trung chủ yếu vào 2 sản phẩm là Chevrolet Spark và Kia Morning. Hai mẫu xe này có kiểu dáng tương tự như chiếc Chevrolet Spark, Morning 4 chỗ thông thường. Tuy nhiên, đây là xe bán tải, chỉ có 2 chỗ ngồi phía trước, dung tích khoang chứa đồ khá tiện lợi, rộng rãi.

tiêu thụ tại Việt Nam có nguồn gốc là xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ Hàn Quốc. Chevrolet Spark Van và Kia Morning hiện nay có giá từ 240 triệu tới trên 360 triệu đồng, trong đó có cả hàng đã qua sử dụng lẫn hàng mới.

Ô tô Van biển D thi nhau giảm giá, dân buôn méo mặt
Ô tô Van biển D thi nhau giảm giá, dân buôn méo mặt

Trong vài năm qua, 2 loại ô tô Van trên bán khá chạy tại Việt Nam do giá rẻ. Đây là thị trường ngách được một số doanh nghiệp xe hơi tận dụng kể từ khi có quy định doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô phải có giấy ủy quyền chính (Thông tư 20 của Bộ Công Thương ban hành tháng 5/2011).

Ô tô Van khá tiện dụng, giá rẻ, lệ phí trước bạ 2% như xe tải, được coi như xe con khi lưu thông trên đường. Khách hàng mua Chevrolet Spark Van và Kia Morning chủ yếu là những người có mức thu nhập trung bình, muốn có phương tiện đi lại, dành cho đi làm, hội họp, chở hàng kinh doanh nhỏ, đi chợ, về quê, du lịch, cưới xin.

Song, kinh doanh xe Van hiện tại đang gặp khó khăn, tương tự kinh doanh xe cũ, không có khách, doanh số thấp và thua lỗ nặng nề.

Chủ cửa hàng kinh doanh ô tô Van tại Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, trong 10 ngày nay, không có một khách hàng nào đến cửa hàng, chưa nói đến việc mua bán. Nguyên nhân là do nhiều người không còn hứng thú với ô tô Van vì xe cũ, xe mới giảm giá quá nhiều.

Hiện chỉ với dưới 100 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu chiếc xe cỡ nhỏ số sàn mới cóng hay một chiếc ô tô tự động chạy lướt vẫn còn khá mới nên họ không còn hứng thú với ô tô Van nữa. Xe Van còn hạn chế số người ngồi, chỉ 2 người, muốn chở thêm người cũng không thể.

Ngoài ra, nhiều người tạm dừng mua xe do tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào năm 2018 nên khách hàng lại càng vắng bóng.

Theo một doanh nghiệp xe Van có 2 cửa hàng tại Hà Nội, hiện doanh nghiệp chỉ bán được 10 xe/tháng còn những năm trước, trung bình bán khoảng 50 xe/tháng. Trong khi đó, doanh nghiệp phải bán được 25 xe/tháng mới bảo đảm chi trả tiền lãi vay ngân hàng, lương nhân viên, thuê cửa hàng… Nay thua lỗ nặng vì mỗi tháng chỉ bán được 10 xe.

Ô tô Van biển D thi nhau giảm giá, dân buôn méo mặt
Nhiều cửa hàng bán ô tô Van thua lỗ nặng

Một số cửa hàng trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, bán được mỗi tháng 10 chiếc cũng còn là mừng, có tháng chỉ tiêu thụ được vài ba xe. Kể cả chấp nhận lỗ vốn, các cửa hàng này vẫn muốn bán nhưng đáng buồn là không có người hỏi mua.

Tương tự, một ông chủ cửa hàng khác sầu não nói, mấy tháng nay bán không xong 28 chiếc xe Kia Morning Van còn lại vì không có khách hàng. Với tình cảnh này, cửa hàng không dám nhập khẩu xe mới, chỉ mong bán nốt số còn lại, rồi đóng cửa hàng và tạm dừng kinh doanh. Bây giờ, Kia Moring Van bây đã giảm giá khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Tiêu thụ với giá này chỉ hòa vốn và thua lỗ nhưng vẫn không bán được.

Vừa qua, một số người mua xe Van về đã tự lắp thêm hàng ghế sau để chở được 4 người, giống như xe du lịch. Những người này đã bị cảnh sát giao thông phạt nặng do thay đổi kết cấu của xe ô tô nên khách càng xa lánh.

Hiện nay, chỉ những người thực sự có nhu cầu về ô tô vận tải mới mua xe Van vì xe nhỏ nên vào ngõ ngách dễ dàng, xe chạy được trong thành phố mọi thời điểm. Nhưng số khách hàng này không lớn nên kinh doanh xe Van gặp khó khăn.

Theo tiết lộ của các cửa hàng kinh doanh, không bán được xe nên mỗi tháng họ lỗ vốn tới cả trăm triệu đồng. Tiền lãi ngân hàng, thuế, lương nhân viên, điện nước, thuê mặt bằng… một tháng ít nhất cũng phải bỏ ra trăm triệu đồng; tiêu thụ được vài ba ô tô mà toàn thua lỗ và hòa vốn thì khoản kia âm vào vốn.

Một số cửa hàng kinh doanh xe Van thời gian qua phải đóng cửa tạm dừng hoạt động. Nếu như trước kia khu vực Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ và Mỹ Đình là "thủ phủ" của ô tô Van tại Hà Nội với rất nhiều xe, cửa hàng nhộn nhịp, đông đúc thì nay đang thưa dần; ngạch buôn xe van gần như đã mất, những doanh nghiệp còn lại nhìn nhau tiếc đống hàng tồn đọng.

SourceTinXe