Xe bán tải tăng thuế, những hãng ô tô nào thiệt thòi nhất?

| Thị trường
Xếp hạng 3.5 - 11 đánh giá

Đề xuất tăng thuế của Bộ Công thương đã khiến các hãng ô tô có dòng xe bán tải đang được yêu thích tại Việt Nam “ngồi trên đống lửa”. Trong số đó, Ford là hãng xe xe bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Mới đây, Bộ Công thương đã kiến nghị tăng thuế xe sau khi giảm thuế nhập khẩu xe ô tô từ thị trường ASEAN. Điều này khiến doanh nghiệp và người dân hoang mang. Dường như đề xuất mới đã đi ngược lại với xu hướng phát triển của các nước trong khu vực. Việt Nam tăng thuế trong khi Thái Lan coi ô tô bán tải là xương sống của ngành công nghiệp xe hơi, chính phủ ưu đãi giảm thuế.

Nếu như đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính được Quốc hội và Chính phủ thông qua, bất đắc dĩ phải tăng giá mạnh, giá có thể ngang với những loại xe du lịch 9 chỗ ngồi khác. Chỉ một phép tính đơn giản cũng cho thấy, nếu tăng giá, các mẫu ô tô bán tải ở Việt Nam hiện nay sẽ tăng 30% giá so với hiện tại. Điều đó có thể khiến khách hàng phải chi ra ít nhất 1 tỷ đồng để mua ô tô vì một số xe bán tải sẽ đội giá lên cao hơn nhiều dòng du lịch khác. Bên cạnh đó, chắc chắn doanh số bán hàng của xe bán tải sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Xe bán tải tăng thuế, những hãng ô tô nào thiệt thòi nhất?
 Nếu xe bán tải tăng thuế, Ford có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Thương hiệu xe hơi Ford có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hãng đang có thị phần nhiều nhất với mẫu xe Ford Ranger tại Việt Nam. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Ford Ranger tiêu thụ được 14.058 xe trong năm 2016, trung bình mỗi tháng có 1.200 xe bán tải Ranger được giao tới tay người tiêu dùng Việt Nam. Tổng cộng 5 tháng đầu năm 2017, số lượng xe Ranger bán ra đạt 5.647 chiếc.

Đặc biệt, Ford Ranger có sức hút mạnh mẽ khi liên tục xuất hiện trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam trong nhiều tháng. Vì thế, khi đề xuất tăng thuế được thông qua, Ford có thể bị ảnh hưởng nặng nề, đây điều không thể tránh khỏi.

Trong danh sách các hãng xe bị ảnh hưởng của đề xuất tăng , UAZ sẽ là cái tên tiếp theo với dòng Pickup. Mẫu xe Nga vốn đã khó thu hút với mức giá khá cao 566 triệu đồng, tới nay còn cho thấy sự khó khăn hơn khi buộc phải gánh thêm 30% giá nữa.

Bên cạnh đó, các hãng xe chịu ảnh hưởng nhưng không nhiều như UAZ và Ford có thể kể tên như Mitsubishi với Triton, Mazda có BT-50, Toyota là Chevrolet Colorado và Hilux…

Theo một nhân viên tại đại lý Toyota, Hilux có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi kiến nghị tăng thuế, phí cho xe bán tải của Bộ Công thương được thông qua. Bởi vì, Hilux vẫn được xem là dòng xe khá ế ẩm của hãng.

Tương tự, Công ty ô tô Trường Hải đang tỏ ra khá ung dung với kiến nghị tăng thuế, phí dù đang có mẫu xe bán tải Mazda BT-50. Điều này thể hiện rõ ràng trong bài phát biểu của Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải, ông Trần Bá Dương. Vị này cho biết, xe bán tải nhập khẩu về Việt Nam được ưu đãi nhiều về thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế nhập khẩu trong khi sử dụng như xe ô tô con. Theo ông Trần Bá Dương, điều đó sẽ tạo nên sự chênh lệch rất lớn giữa xe con và xe bán tải. Vì vậy, ông Dương kiến nghị cần rà soát lại các chính sách đối với xe bán tải.

SourceTinXe