Lexus đối lập với Mercedes trong cuộc đua tại Việt Nam

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Mặc dù cùng kinh doanh ở phân khúc xe hạng sang nhưng Lexus đang có vẻ đuối sức trong cuộc đua với Mercedes về doanh số bán hàng.

Lexus đối lập với Mercedes trong cuộc đua tại Việt Nam
Lexus đối lập với trong cuộc đua tại Việt Nam

Báo cáo mới được công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam cho thấy, Lexus Việt Nam trong tháng 5 tiêu thụ được 59 sản phẩm. Doanh số của Lexus đã giảm tới 78% so với cùng kỳ năm ngoái dù tăng 3 xe so với tháng trước.

Theo thống kê, tháng 5 không phải tháng duy nhất doanh số của thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản tại lao dốc mạnh. Trong thời gian vừa qua, lượng tiêu thụ xe Lexus giảm xuống rõ rệt. Từ tháng 2 tới tháng 5/2017, 4 tháng liên tiếp, doanh số của Lexus Việt Nam chưa tháng nào chạm mốc 100 chiếc xe.

Cụ thể, Lexus trong tháng 2 chỉ bán được 48 chiếc, giảm 67% so với tháng 2 năm ngoái; doanh số tháng 3 đạt 83 chiếc, giảm 40%; tháng 4 tiêu thụ được 56 chiếc, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2016.

Lexus đối lập với Mercedes trong cuộc đua tại Việt Nam
Doanh số của Lexus trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2016

Cuối năm 2013, Lexus gia nhập thị trường Việt Nam, từ đó doanh số của hãng tăng dần theo từng tháng, đồng thời và vượt mốc 100 chiếc vào tháng 1/2015. Đến năm 2014, hãng này tiếp tục gây bất ngờ với doanh số bán hàng lần đầu đạt trên 200 chiếc.

Doanh số của thương hiệu Nhật tháng 5 và tháng 6/2016 đều ở mức cao với 269 chiếc và 242 chiếc. Nhưng tới tháng 7/2016, số lượng xe Lexus giao tới tay người tiêu dùng giảm thảm hại xuống chỉ còn 24 xe.

Sự sụt giảm này xuất phát từ nguyên nhân chính là do từ ngày 1/7/2016, Việt Nam bắt đầu áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới, đáng chú ý là thuế những dòng xe có dung tích lớn tăng mạnh. Điều đó khiến một số mẫu xe Lexus tại Việt Nam tăng giá mạnh lên tới hàng tỷ đồng.

Doanh số những tháng tiếp theo bắt đầu hồi phục nhưng dòng xe hạng sang của Toyota vẫn khó có thể trở về thời điểm hưng thịnh từng có. Vào tháng 2 năm nay, hãng Lexus đã thông báo giảm giá đối với hàng loạt mẫu xe với mức giảm cao nhất là 210 triệu đồng, song kết quả thu được vẫn không mấy sáng sủa.

Trong khi Lexus có vẻ như bị tụt dốc tại thị trường Việt Nam thì doanh số bán hàng của đối thủ Mercedes-Benz lại đang có dấu hiệu khả quan. Thương hiệu này trong tháng 5 đã tiêu thụ được 472 chiếc, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của Mercedes-Benz tháng 4 là 530 chiếc, tăng gần gấp 3,5 lần so với số xe bán được cùng thời điểm năm 2016.

Lexus đối lập với Mercedes trong cuộc đua tại Việt Nam
Doanh số của Mercedes-Benz trong 5 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2016

Một trong những nguyên nhân khiến Lexus gặp khó khăn tại Việt Nam là do giá thành cao hơn đối thủ. Toyota nắm quyền phân phối những mẫu ô tô của thương hiệu này, chúng được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. 2,280 tỷ đồng là mức giá thấp nhất của một chiếc Lexus.

Đáng chú ý, Mercedes-Benz là hãng xe sang duy nhất đặt nhà máy ngay tại Việt Nam. Thương hiệu xe hơi Đức có lợi thế về giá bán hơn những đối thủ cạnh tranh bởi so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện thấp hơn rất nhiều. Không giống như Lexus, Mercedes-Benz sở hữu những dòng xe dưới 2 tỷ đồng phù hợp với túi tiền của một bộ phận người dân Việt Nam.

Bên cạnh giá bán, Mercedes-Benz còn được đánh giá cao hơn Lexus về giá trị thương hiệu. Trả lời phỏng vấn của Autonews vào tháng 3/2017, chủ tịch Lexus quốc tế, ông Tokuo Fukuichi chia sẻ, khi bạn đứng giữa một đám tắc đường, mọi người thường nhìn tài xế xe Mercedes với ánh mắt ghen tị đối với một người ở tầng lớp thượng lưu. Hãng chưa hoàn toàn đạt được điều đó nếu so với bộ ba Đức gồm Mercedes, BMW và Audi.

SourceTinXe