Xe bán tải rơi vào "tầm ngắm" tăng thuế?

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 10 đánh giá

Một lần nữa xe ô tô bán tải (pick-up) lại bị rơi vào tầm ngắm khi mới đây Bộ công thương đã đề xuất với Chính phủ về việc tăng thuế, phí đối với dòng xe này. Đề xuất này trong thời gian tới sẽ là cơ sở để các Bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội tính toán, thông qua.

Sau khi thông tin này xuất hiện, các doanh nghiệp vô cùng "thấp thỏm". Nguyên nhân xe được phát triển rộng rãi tại thị trường Việt Nam hiện nay bên cạnh sự tiện lợi của dòng xe này còn phụ thuộc vào việc mức thuế so với mặt bằng chung khá rẻ. Dòng xe bán tải tại thị trường Việt Nam chỉ phải chịu mức phí trước bạ là 2%. Trong khi đó, phí trước bạ của xe dưới 9 chỗ tùy từng địa phương mà lên đến 10-12%. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong khi dòng xe ô tô dưới 9 chỗ có mức thuế tùy theo dung tích xi-lanh là 45%, thậm chí lên đến 60%, 90% thì dòng bán tải chỉ phải chịu thuế 15%, rẻ hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, theo quy định chỉ có 5 cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ thì xe bán tải được xác định là xe tải nên không bị giới hạn cửa khẩu nhập khẩu.

Xe bán tải rơi vào

Xe bán tải rơi vào "tầm ngắm" tăng thuế?

Từ những điều này có thể thấy dòng xe bán tải (pick-up) đã được ưu ái rất nhiều, khiến số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng ồ ạt. Tổng cục Hải quan thống kê từ đầu năm 2017 đến hết ngày 15/3/2017 thì lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam là khoảng 3.900 xe, trong đó có đến 99% là xe bán tải.

Sở dĩ nhiều người lựa chọn dòng xe bán tải vì nó có trang bị không kém gì xe sedan mà giá lại tốt. Tại thị trường Việt Nam, từ năm 2010-2016, dòng xe này đã tăng trên 11,5 lần, từ 2.600 chiếc vào năm 2010 đã tăng lên 29.900 chiếc vào năm 2016.

Do đó, Chính phủ cho rằng việc tăng mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ với xe bán tải là điều hợp lý vì toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất.

Xe bán tải rơi vào

Lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải sẽ tăng

Theo đó, lệ phí trước bạ cho các dòng xe bán tải sẽ tăng; thuế suất TTĐB và thuế suất nhập khẩu sẽ được áp dụng đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ.

Các chuyên gia nhận định, nếu chưa đổi phí trước bạ và áp mức thuế TTĐB thấp nhất là 45%, giá xe bán tải cũng sẽ tăng 150% khi việc điều chỉnh mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ mới chính thức được thông qua. Trong trường hợp tăng phí trước bạ lên mức 15% như tại TP. Hồ Chí Minh, chi phí mua xe sẽ đội lên 175%, điều này tương ứng với việc giá xe sẽ tăng cả trăm triệu đồng.

Xe bán tải rơi vào

Dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại tại trường Việt Nam

Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đối với sự kiện này cũng đã có kiến nghị giữ nguyên thuế TTĐB với xe bán tải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận “điều này không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì trong việc gia tăng nền sản xuất tại tại trường Việt Nam”.

Trước đó, vào tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu nghiên cứu lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, sửa đổi.

 

SourceTinXe