Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

TMV đang dọn đường để đưa mẫu xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius về Việt Nam trong năm nay hoặc năm 2018, đồng thời hi vọng những chính sách ưu đãi thuế từ chính phủ cho các dòng xe xanh thân thiện môi trường.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Prius rục rịch về Việt Nam

mặc dù chưa chính thức được bán ra thị trường Việt Nam nhưng chắc hẳn cũng khá quen thuộc với những bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực ô tô, xe máy. Mẫu xe này là một thành tựu của Toyota trong lĩnh vực phát triển phương tiện xanh, thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2015, mẫu xe cũng đã từng được Toyota mang đến trưng bày.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid" tại Hà Nội trong 2 ngày là mùng 1-2 tháng 6 vừa qua để giới thiệu tính ưu việt trong công nghệ của mẫu xe này. Mô hình xe hybrid Prius được TMV trưng bày với hệ thống động cơ lai xăng - điện. Bên cạnh đó, Toyota cũng tổ chức lái thử và trải nghiệm Prius mới - mẫu xe sử dụng nhiên liệu thay thế bán chạy nhất trên thế giới hiện nay.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Mặt cắt mô hình xe Toyota Prius 2016 xuất hiện tại hội thảo

Toyota đánh giá Prius khá phù hợp với thị trường Việt Nam. Lý do bởi mẫu xe này thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, rất phù hợp để di chuyển trên những còn đường trong nội thành đông đúc.

Một ưu điểm khác của xe là, không giống như xe điện, phát triển xe hybrid sẽ không đòi hỏi cơ sở hạ tầng riêng, không cần nạp điện ngoài và ắc-quy có tuổi thọ tương đương tuổi thọ xe. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay cả người tiêu dùng và phía doanh nghiệp cùng quan tâm là Việt Nam chưa có mức ưu đãi rõ ràng cho xe hybrid, do đó, khi đưa ra thị trường mẫu xe này có đủ sức cạnh tranh hay không vì công nghệ hybrid không hề rẻ.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Hiện nay, tại Hà Nội, Toyota Prius 2016, xe hybrid xăng-điện đang được tổ chức lái thử

Quy định của Bộ tài chính hiện nay quy định xe được gọi là xe sạch phải đảm bảo 30% chạy bằng năng lượng sạch (điện và xăng sinh học). Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với các loại xe sử dụng nhiên liệu sạch chỉ bằng 70% so với mức thuế xe thông thường, nghĩa là những mẫu xe này sẽ được giảm thuế nhập khẩu nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu, nhiên liệu sạch.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết thêm rằng loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện cho chuyển hóa từ nhiên liệu xăng hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng là loại xe hoàn toàn chạy bằng xăng. Loại xe này này không phải là xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nên sẽ không được hưởng mức thuế ưu đãi. Điều này đồng nghĩa với việc những mẫu xe hybrid tương tự như Toyota Prius hay các loại xe xăng-điện của các hãng khác đều không thuộc diện ưu đãi thuế.

Tổng giám đốc TMV, ông Toru Kinoshita cho biết để xác định được mức ưu đãi với xe hybrid, phía công ty đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan hữu quan. Hiện tại, Toyota Việt Nam đang có kế hoạch đưa mẫu xe xanh Prius vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm chính xác còn tùy thuộc vào chính sách thuế của nhà nước đối với các loại xe xanh này.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Ông Toru Kinoshita, tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Được biết, thế hệ thứ 4 của Toyota Prius - phiên bản 2016 là mẫu hybrid bán chạy nhất thế giới. So với 3 thế hệ trước đó, thiết kế ngoại thất của xe được lột xác hoàn toàn, mang nhiều ngôn ngữ thiết kế tương lai.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Toyota Prius 2016 là thế hệ thứ 4 của mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thế giới

Về thiết kế nội thất, nổi bật nhất là bảng đồng hồ cỡ lớn đặt ngay vị trí trung tâm khá lạ mắt. Bên cạnh vẫn là màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin giải trí đặt giữa bảng táp lô. Phong cách thiết kế đột phá của hãng xe Nhật được thể hiện qua cần số trên Prius. So với phiên bản cũ, phiên bản 2016 sở hữu khá nhiều điểm nâng cấp. Nổi bật trong đó là khung gầm chắc chắn hơn 60%, trong khi trọng tâm được hạ thấp giúp cải thiện sự thoải mái và cân bằng cho xe.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Mô hình Toyota Prius được trưng bày với động cơ đặt trước, pin đặt sau dưới ghế ngồi.

Một điểm quan trọng trên mẫu xe này được nhiều khách hàng quan tâm là khả năng thân thiện môi trường cũng như mức độ tiết kiệm nhiên liệu. Về trang bị động cơ, Prius 2016 vẫn sở hữu động cơ VVT-I 4 xi-lanh 1.8 lít cho công suất 97 mã lực, nhưng được cải tiến và tăng hiệu suất nhiệt lên hơn 40%, trong khi ở các thế hệ trước con số này là 38,5 %.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Động cơ của mẫu Toyota Prius 2016 cũng được trưng bày tại hội thảo

Theo công bố của Toyota thì Prius có mức tiêu hao nhiên liệu khi di chuyển trong nội thành vào khoảng 2.5 lít/100 km, so với thế hệ trước giảm 10%. Cũng so với thế hệ trước, một số bộ phận trong hệ dẫn động hybrid của Toyota Prius 2016 có kích cỡ nhỏ gọn hơn. Ngoài ra, mức độ bền và khả năng sạc nhanh chóng cũng được cải thiện đáng kể.

Xe xanh siêu tiết kiệm xăng Toyota Prius rục rịch về Việt Nam

Hệ thống Pin trên xe Toyota Prius

Cả hệ thống treo phía sau và phía trước của xe đều được thiết kế lại, mang đến cảm giác kết nối với môi trường hơn cho người lái. Về trang bị an toàn, phiên bản dành riêng cho thị trường châu Âu sở hữu hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo va chạm sớm, điều khiển hành trình bằng radar linh hoạt, đèn pha tự động và hỗ trợ nhận diện biển báo đường, mang đến cảm giác yên tâm cho người lái.

Hiện tại, Toyota Prius 2016 tại thị trường nước ngoài có giá bán vào khoảng 25.000 USD.

SourceTinXe