Jaguar-Land Rover chuẩn bị về tay "Gã khổng lồ nước Đức" Volkswagen

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Lãnh đạo Volkswagen mới đây vừa cho biết Tập đoàn này đang đi đến những khâu cuối cùng trong việc thương thảo hợp đồng mua lại thương hiệu Jaguar-Land Rover từ tay Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ.

Theo đó, "Gã khổng lồ nước Đức" vừa chính thức công bố về việc mua lại cổ phần của thương hiệu xe sang Anh Quốc từ tay Tập đoàn Tata Motor của Ấn Độ. Giá trị của hợp đồng chuyển nhượng này được tiết lộ ở mức hơn 30 tỷ Bảng Anh.

Tập đoàn Volkswagenvốn đã quá nổi tiếng trên thế giới với những mẫu xe bền bỉ và có giá thành phải chăng. Tuy nhiên, ít người biết rằng Volkswangen thực sự lại không hề nhỏ nhoi và khiêm tốn đến thế. Sự thật là Tập đoàn này còn được đặt cho biệt danh là "Gã khổng lồ của nước Đức" khi sở hữu trong tay 12 thương hiệu ô tô đình đám bậc nhất thế giới như Porsche, Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini... Và Volkswagen chính là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Thậm chí những ông lớn trong ngành như GM, BMW, Daimler, Toyota, Hyundaicòn "không có cửa" để ngang hàng với Volkswagen.

Jaguar-Land Rover chuẩn bị về tay

Volkswagenthực sự là một "Ông lớn" trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu với việc sở hữu 12 thương hiệu đình đám cộng với "Túi tiền" siêu khủng

Quay trở lại với thương vụ tỷ đô giữa Volkswagen và , theo tìm hiểu trong thời gian gần đây, Jaguar-Land Rover đang phải gánh chịu những khoản thua lỗ mang tính kỷ lục và một phần cũng do phong trào Brexit ở chính quê hương Anh Quốc gây ra. Thêm vào đó, thị trường Trung Quốc từ trước tới nay vẫn luôn được xem là "miền đất hứa" đối với Jaguar-Land Rover thì trong vài năm trở lại đây cũng giảm khoảng 44% doanh số do các chính sách thuế quan đặc biệt đánh vào. Ngoài ra, người Trung Quốc đang có xu hướng chuyển dịch nhu cầu mua xe nhập khẩu sang các mẫu xe nội địa do chính người Trung Quốc chế tạo thay vì ưa hàng ngoại nhập như trước kia.

Jaguar-Land Rover chuẩn bị về tay

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, Tata Motors cũng đã làm rất tốt phần việc của mình khi vực dậy một Jaguar-Land Rovertrên bờ vực phá sản hồi năm 2008. Sau 9 năm kể từ ngày về tay người Ấn, thương hiệu xe sang Anh Quốc này đã đạt tăng trưởng tới 300% trong năm 2017 trước khi sụt giảm nghiêm trọng vào giữa năm 2018.

Một thông tin rò rỉ từ chính nhân viên của Volkswagencho biết, trong thời gian tới sau khi Jaguar-Land Rover về tay của người Đức, thương hiệu Jaguar sẽ tạm ngưng sản xuất các dòng xe Sedan như XE, XF và thậm chí cả XJ để tập trung phát triển các mẫu SUV như E-Pace, F-Pace và cả các mẫu xe điện. Còn đối với Land Rover, các mẫu SUV nào có doanh số yếu kém cũng đều bị khai tử để tập trung cho các mẫu Range Rover, Discovery, Defendervà Evoque.

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

SourceXeHay