Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

| Thị trường
Xếp hạng 3.5 - 11 đánh giá

Không chỉ được nâng cấp động cơ, thế hệ thứ 8 của dòng xe 911 còn được trang bị chế độ lái trên mặt đường ướt- Porsche Wet Mode, giúp xe vận hành an toàn trong điều kiện thời tiết xấu.

Lái xe dưới trời mưa hay trên mặt đường trơn trượt là một việc hết sức khó khăn, nó đòi hỏi người lái xe phải tập trung cao độ để tránh xảy ra tai nạn, và để hỗ trợ người lái di chuyển an toàn hơn trong điều kiện ấy, lần đầu tiên tích hợp chế độ lái trên mặt đường ướt- Porsche Wet Mode trên dòng xe 911của mình.

Chế độ Porsche Wet Mode được xem là có khả năng tự động phát hiện đường trơn trượt nhờ các cảm biến âm thanh trên bánh xe trước sẽ phát hiện tình trạng nước văng xoáy và cảnh báo người lái về nguy cơ trượt.  

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Tính năng này hoàn toàn khác biệt so với cảm biến mưa trên gạt nước kính chắn gió, chỉ phản ứng quang học với các giọt nước trên kính chắn gió và không phụ thuộc vào điều kiện đường sá. 

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Người phụ trách chính về việc phát triển tính năng này, ông August Achleitner chia sẻ: “Chế độ lái trên đường ướt của Porscheđược phát triển để hỗ trợ phù hợp cho người lái trong các điều kiện đường trơn trượt. Chức năng này không hạn chế công suất tối đa của động cơ hay giới hạn tốc độ tối đa, do đó không nên sử dụng như một chức năng bảo đảm an toàn cho việc lái xe với tốc độ quá nhanh trong điều kiện mặt đường trơn ướt. Thay vào đó, chế độ này nên được xem là một hệ thống hỗ trợ đúng nghĩa”.

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Cụ thể khi phát hiện mặt đường ướt, tín hiệu cảnh báo được hiển thị ngay trên màn hình bên phải cạnh đồng hồ vòng tua máy, sẽ báo cho người lái về những rủi ro trên đường trơn ướt được phát hiện và khuyến nghị người lái chuyển sang Chế độ lái Wet Mode. Đồng thời, hai hệ thống: Kiểm Soát Độ Ổn Định (PSM) và Quản Lý Hợp Lực Kéo (PTM) lập tức can thiệp và trở nên nhạy hơn thông thường.

Để thuận tiện trong quá trình sử dụng, Porscheđã thiết kế nút kích hoạt chức năng phản hồi trên bảng điều khiển trung tâm hay trên cụm công tắc chế độ trên vô lăng với tùy chọn gói Kích Hoạt Chức Năng Thể Thao (Sport chrono).​

Một khi Porsche Wet Mode được kích hoạt, hệ thống PSM, PTM, đặc tính khí động học tương ứng, cùng với tùy chọn Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector Cao Cấp của Porsche (PTV Plus) và độ phản hồi tay lái đều được điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sự an toàn tối đa cho người lái. Từ tốc độ 90 km/giờ, cánh gió đa vị trí phía sau của xe mở đến mức hiệu suất, nan hướng gió làm mát mở, độ nhạy chân ga giảm, các chức năng ngắt hệ thống PSM hay chế độ Sport đều không thể kích hoạt.​

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Ở thế hệ thứ 8 của 911, quá trình hình thành mô-men xoắn của động cơ ổn định hơn,  cơ cấu chuyển số của Hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) mới sẽ tự động được điều chỉnh. Tại phiên bản Carrera 4S, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần, lực truyền động được truyền tới cầu trước nhiều hơn so với ở chế độ bình thường nhằm tăng cường tính ổn định.

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Việc giảm tỷ lệ khóa của khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử cũng là một phần của thiết lập chế độ Wet Mode trên dòng xe 911 thế hệ mới này.​Chế độ Wet Mode cũng có thể được kích hoạt bằng tay trong điều kiện mặt đường phủ tuyết giúp giảm độ bám dính giữa lốp xe với mặt đường nhằm tăng độ ổn định khi lái xe. Đặc biệt, chế độ lái Wet Mode được Porscheđưa vào trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản của 911. Với điều kiện thời tiết cũng như địa hình tại Việt Nam, chế độ này hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng .

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Thế hệ thứ 8 của Porsche 911gồm  phiên bản: Carrera S và Carrera 4S. Cả hai đều sử dụng động cơ 6 xy-lanh nằm ngang (H6; Boxer) dung tích 3.0L tăng áp kép (twin-turbo) sản sinh công suất tối đa 444 mã lực (+30 mã lực so với thế hệ trước). Động cơ sử dụng kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp PDK cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trên Porsche 911 Carrera S cầu sau (RWD) là 3,5 giây và 911 Carrera 4S Coupe dẫn động bốn bánh (AWD) là 3,4 giây - nhanh hơn 0,4 giây so với đời trước.​

Porsche 911 thế hệ mới an toàn hơn với chế độ lái trên đường ướt

Tại Việt Nam, Porsche 911mới được chào bán với giá tiêu chuẩn lần lượt là 7.610.000.000 VNĐ với mẫu 911 Carrera S;  Porsche 911 Carrera 4S là 8.080.000.000 VNĐ; Porsche 911 Carrera S Cabriolet là 8.460.000.000 VNĐ và cuối cùng là Carrera 4S Cabriolet với giá  8.940.000.000 VNĐ.

An Nhiên (Tuoitrethudo)

SourceXeHay