Kinh nghiệm giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi khi lái xe đường dài

| Kinh nghiệm
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Các lái xe thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hay buồn ngủ sau hàng giờ ngồi sau tay lái. Điều này có thể khiến họ gặp tai nạn nghiêm trọng trên đường. Dưới đây là mẹo nhỏ giúp các lái xe tỉnh táo mà không phải dùng chất kích thích.

Nghỉ ngơi bất cứ lúc nào có thể

Một giấc ngủ ngắn rất quan trọng. Chỉ cần chợp mắt 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo để tiếp tục cuộc hành trình. Trước khi bạn bắt đầu một chặng đường dài, hãy chợp mắt một chút. Một giấc ngủ ngắn trước khi xuất phát có thể mang lại cho bạn năng lượng để lái trên những quãng đường dài. Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy dừng lại và ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

Bật đèn trong buồng lái

Trong bóng tối, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích giấc ngủ. Vì thế, khi lái xe, bạn nên bật đèn trong xe để ức chế sự tiết melatonin. 

Mở cửa kính

Cabin thoáng, mát mẻ sẽ giúp các lái xe thoải mái hơn, hãy mở cửa xe để đón gió tự nhiên vì không khí ngoài trời sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. 

Uống cà phê

Các chất caffein có trong cà phê sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều vì có thể khiến bạn mệt mỏi. 

Nhai kẹo cao su

Sự vận động của cơ hàm sẽ giảm sự mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn. Nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh.

Nghe nhạc 

Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

Vận động cơ thể 

Nếu tất cả các bước trên đều vô ích, hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Ngồi nhiều trong khoang lái sẽ làm cho bạn cảm thấy chật hẹp, tù túng và mệt mỏi. Tại mỗi khoảng nghỉ, bạn nên tập một vài động tác giãn cơ đơn giản trong vòng 10-15 phút. Điều này có tác dụng giúp tinh thần thoải mái và cơ thể khỏe mạnh hơn, hạn chế một số bệnh về khớp.

Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng

Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho các lái xe. Lưu ý nên hạn chế thức ăn nhanh vì chúng chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein. 

Bổ sung vitamin

Cùng với một bữa ăn đầy đủ, các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể làm việc hiệu quả hơn. Tránh các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống nước lọc thông thường sẽ giúp các lái xe tỉnh táo.

Tránh sử dụng các loại thuốc an thần, rượu, bia

Việc sử dụng thuốc chống buồn ngủ hiện đã bị cấm. Rượu, bia cũng là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, người uống rượu thường không đủ tỉnh táo. 

Ngậm chanh

Những người thường xuyên lái xe ô tô nên mang theo quả chanh và con dao nhỏ. Khi thấy buồn ngủ hãy cắt lát chanh và ngậm sẽ giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ nhanh chóng.

Gia Bảo (ANTĐ)

 
SourceXeHay