Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Sau hơn 20.000 km sử dụng, chiếc Honda Vario 150 vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định. Vấn đề duy nhất là dàn áo bên ngoài bị gãy khớp nối - bệnh chung của xe Honda.

Ra mắt từ năm 2015 tại Indonesia, được mang về Việt Nam ngay sau đó. Chiếc tay ga nhanh chóng thu hút bởi thể thao, thiết kế nhưng vẫn hài hòa đi cùng động cơ 150 cc mạnh mẽ. Ở thời điểm đó, thị trường Việt Nam chưa có mẫu tay ga nào thỏa mãn đầy đủ các yếu tố này.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Năm 2018, Vario thế hệ mới ra mắt với 2 phiên bản 125 cc và 150 cc tương tự đời cũ. Như thường lệ, Vario 150 vẫn là phiên bản được người tiêu dùng săn đón nhiều nhất. Sau 5 năm có mặt tại Việt Nam, Vario 150 đã trở nên phổ biến do mức giá dễ tiếp cận hơn. Dù được chia sẻ mọi thứ với (được tại Thái Lan), Vario thường có giá rẻ hơn anh em.

Chiếc Vario 150 trong bài được đăng ký lần đầu vào năm 2019 và đã trải qua hơn 20.000 km sử dụng.

Ngoại hình thể thao, phù hợp giới trẻ

Thừa hưởng DNA thể thao của thế hệ trước, Vario thế hệ mới sở hữu kiểu dáng có phần hầm hố hơn. Các đường nét được bo tròn nhiều hơn giúp chiếc xe trông bề thế. Vario 150 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.919 x 679 x 1.062 (mm), khoảng sáng gầm 132 mm và chiều cao yên 769 mm.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

So với các mẫu xe 150 cc khác tại Việt Nam, kích thước của Vario không quá lớn, thậm chí là nhỏ nhất trước khi ra mắt. Chiều cao 769 mm của mẫu tay ga này cũng phù hợp với thể trạng phần lớn người Việt, kể cả phụ nữ. Tuy nhiên, nếu bạn có chiều cao trên 1,7 m, bạn sẽ điều khiển chiếc xe dễ dàng hơn.

Trước khi chọn Vario 150, đã sử dụng đời cũ. Với nhu cầu chiếc xe vừa nam tính, năng động vừa có động cơ mạnh mẽ hơn, Vario 150 là mẫu xe được chủ xe nhắm đến dù cũng là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, mẫu xe của Yamaha lại có kích thước quá to và kiểu dáng quá góc cạnh.

"Ban đầu, tôi ấn tượng với kiểu dáng tổng thể của xe, điểm trừ duy nhất chỉ là đuôi xe hơi xấu so với tổng thể của Vario. Sau một thời gian sử dụng, tôi đã "quen mắt" và thấy đuôi xe không đến nỗi xấu như ấn tượng ban đầu", chủ xe chia sẻ.

Sau một năm, lớp sơn của xe chưa có dấu hiệu xuống cấp, màu vẫn còn khá mới dù chủ xe sử dụng thường xuyên. Dàn áo xe bị nhiều vết trầy do thường gửi trong bãi xe nhưng đây là yếu tố khách quan, không thể kiểm soát.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Tuy nhiên, chiếc Vario gặp phải vấn đề ở dàn áo, các đã xảy ra hiện tượng gãy hoặc lệch, gây ra những tiếng kêu khi xe . Đây là tình trạng thường gặp trên các mẫu xe của Honda, không có ngoại lệ giữa xe lắp ráp hay nhập khẩu.

Phần sàn để chân của Vario được đánh giá là khá nhỏ. Tuy nhiên, đối với mẫu xe thể thao và nam tính, đây là điều có thể chấp nhận được. Khu vực để chân còn tương đối bất lợi với người có chiều cao từ 1,75 m trở lên: 2 đầu gối dễ bị chạm vào 2 hộc chứa đồ phía trước.

Trang bị khá tốt, thiếu phanh ABS

Ngoài phần vỏ nhựa, các trang bị trên Vario vẫn còn tương đối mới sau một năm sử dụng. Bên cạnh thiết kế đẹp, hệ thống đèn chiếu sáng bằng LED của xe hoạt động khá hiệu quả, cho ánh sáng rõ khi đi đêm. Hiện tại, hệ thống đèn pha LED nguyên bản trên các mẫu xe tại Việt Nam không được đánh giá cao về chiếu sáng - đa số chỉ được trang bị "cho có". Ở phía sau, hệ thống đèn hậu được bố trí gọn gàng, 2 đèn báo rẽ dạng rời khá chắc chắn.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Sau khi được nâng cấp thế hệ, Vario cũng được trang bị đồng hồ kỹ thuật số thay cho đồng hồ analog trên thế hệ cũ. Đồng hồ này hiển thị đầy đủ các chức năng cơ bản, đáng chú ý với cảnh báo bình điện và nhắc nhở thay dầu động cơ.

Bên cạnh sự hiện đại, đồng hồ này cũng gặp phải một số vấn đề. Đầu tiên là kích thước bảng đồng hồ khá nhỏ trong khi diện tích khu vực điều khiển còn khá rộng. Với diện tích tương đối nhỏ nhưng bị nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến bảng đồng hồ này bị rối, thiếu trực quan. Kiểu đồng hồ này tiếp tục xuất hiện trên Winner X ra mắt sau một năm.

Sự tương phản của bảng đồng hồ này chưa cao, khiến cho người lái khó quan sát khi vận hành trong điều kiện nắng gắt. Trên các diễn đàn, bảng đồng hồ của Vario thế hệ này được đánh giá là dễ bị vô nước khi đi mưa hoặc rửa xe. Tuy nhiên, tỷ lệ xe bị lỗi này tương đối thấp và chiếc Vario trong bài chưa gặp vấn đề gì với bảng đồng hồ.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

So với đàn em Vario 125, Vario 150 được nâng cấp đôi chút với khóa thông minh . Tại Indonesia, Vario 150 là mẫu tay ga phổ thông nên hệ thống smartkey vẫn là thế hệ cũ, người dùng cần thêm thao tác bấm đề máy để sử dụng smartkey.

Yên xe trên Vario hơi mỏng, không thực sự êm ái khi ngồi lâu. Bên dưới yên, Vario sở hữu phần cốp có dung tích 18 lít, vừa đủ cho một mũ bảo hiểm 3/4. So với các mẫu tay ga của Honda tại Việt Nam, cốp của Vario tương đối nhỏ. Dung tích cốp của Vario chỉ bằng Vision và nhỏ hơn con số 22,7 lít của Air Blade - mẫu xe được xem là đối thủ của Vario tại Việt Nam.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Gây nhiều tiếc nuối nhất là hệ thống phanh trên Vario vẫn chưa được tích hợp ABS. Tương tự đa số xe tay ga của Honda, Vario chỉ được áp dụng công nghệ phanh kết hợp CBS đã có từ rất lâu. Trong khi đó, đa số xe tay ga 150 cc tại Việt Nam đều đã có trang bị phanh ABS. Đây là một điểm trừ của Vario so với xe nội địa.

mạnh mẽ, vận hành ổn định

Honda Vario 150 được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, SOHC, phun xăng điện tử, cho công suất 13,1 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,4 Nm. Trên lý thuyết, Vario chỉ mạnh hơn 0,2 mã lực so với Air Blade 150 (12,9 mã lực). Tuy nhiên, khi vận hành thực tế, cảm giác lái của Vario rất khác Air Blade. Chiếc tay ga nhập khẩu vượt trội hơn hẳn Air Blade ở nước ga đầu. Vì vậy, nhiều người đánh giá Air Blade là xe cho người lớn tuổi còn Vario mới là xe cho giới trẻ.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Không chỉ mạnh ở nước ga đầu, động cơ của Vario cũng bốc ở cả dải tốc độ cao. Trên hành trình TP.HCM - Phan Thiết, động cơ vẫn cho phản hồi nhanh chóng ở từng cú thốc ga dù xe chở 2 người. Vario có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 1,8 lít/100 km - con số tương đối tiết kiệm đối với xe 150 cc.

Sau hơn 20.000 km, động cơ trên chiếc xe này vẫn hoạt động tốt, hầu như không có sự khác biệt so với xe mới. Khi vận hành, động cơ khá trơn tru và mượt mà, không có bất kỳ tiếng động lạ nào từ trong động cơ.

Do Vario hướng đến khách hàng trẻ thích thể thao nên hệ thống giảm xóc cũng được tinh chỉnh theo hướng này. Giảm xóc trước khá êm ái trong khi giảm xóc sau dạng đơn được làm cứng hơn.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Khi đi một người, giảm xóc này gây ra hiện tượng dằn, xóc nhiều. Nếu đi 2 người, cảm giác sẽ dễ chịu và đầm hơn.

Nếu có phanh ABS, Vario sẽ hoàn hảo hơn

Honda Vario đang được các đại lý tư nhân phân phối với mức giá dao động 55-60 triệu đồng - mức giá được xem là dễ thở đối với xe nhập khẩu được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu xét mặt bằng chung tại Việt Nam, Vario yếu thế hơn các mẫu xe lắp ráp trong nước. Cả Honda Air Blade 150 và Yamaha NVX 155 đều có trang bị phanh ABS nhưng có mức giá niêm yết rẻ hơn Vario.

Đánh giá Honda Vario 150 sau 20.000 km - động cơ bốc là ưu điểm

Honda Vario là một trong những mẫu xe có thiết kế thể thao nhất trong phân khúc tay ga 150 cc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, động cơ 150 cc khỏe khoắn của Vario thích hợp với giới trẻ - nhóm khách hàng tiềm năng nhất hiện nay.

Minh Quân

SourceZing