[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro - "cỗ máy off-road" sắp về Việt Nam

Xếp hạng 3.9 - 10 đánh giá

Hướng tới đối tượng là kiểu người yêu phiêu lưu mạo hiểm, yêu tự do và yêu phong cách. Ducati đã giới thiệu một siêu phẩm motor off-road có tên Multistrada 1200 Enduro, đối thủ đáng gờm của BMW R1200GS Adventure, KTM 1190 Adventure R, Triumph Tiger Explor

Những hình ảnh đầu tiên "naked bike mạnh nhất " Monster 1200R tại mới Việt Nam

1200 Enduro mới - trải nghiệm thú vị của những chuyến đi đường dài

“Ducati - 90th Anniversary The Official Videogame” - Game của những tín đồ Ducati

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Giới  thiệu chung

Được sinh ra với sứ mệnh chinh phục tất cả mọi địa hình, DucatiMultistrada 1200 Enduro là một chiếc xe 2 bánh đa dụng thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu của giới "phượt thủ". Đây được xem là bản nâng cấp của Multistrada 1200 & 1200S dành cho phân khúc những người thích khám phá và phiêu lưu mạo hiểm bằng xe 2 bánh. Và bản nâng cấp này đã được bổ sung và thay thế hơn 266 bộ phận mới để đưa chiếc xe trở thành lựa chọn số 1 của các biker.

Trước khi được ra mắt người dùng, Multistrada 1200 Enduro đã phải trải qua những cuộc thử nghiệm khốc liệt nhất cùng các tay lái chuyên nghiệp của Ducati để đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối ở mọi tình huống, trong khi vẫn mang đến những trải nghiệm thực tế cho chuyến đi.

Một trong những điều giúp cho Multistrada 1200 Enduro có khả năng tuyệt đỉnh chính là hệ thống treo hoàn hảo đã được nâng cấp toàn bộ, đó là hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension (DSS) Evolution với độ dài hành trình nhún hơn 200mm. Bên cạnh đó, bộ vành nan bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch cũng hỗ trợ rất nhiều cho xe.

Diện mạo xe

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Multistrada 1200 Enduro là mẫu motor hoàn toàn mới, nó không giống với bất kỳ mẫu xe “anh em” nào trước đây, Ducati đã sử dụng 266 chi tiết mới để nâng cấp và biến Multistrada 1200 Enduro thành “cỗ máy off-road” không thể hoàn hảo hơn. Theo nhân viên của Ducati thì danh sách các bộ phận được thay mới bao gồm từ những vật nhỏ nhất như những bu-lông, vòng đệm hay các loại hạt…

Cũng nằm trong số 266 bộ phận thay mới là bộ vành có kích thước bánh trước 19 inch và 17 inch cho bánh sau, cùng hệ thống treo nâng cấp. Hệ thống treo bán chủ động Ducati Skyhook giúp cải thiện độ dài hành trình nhún lên tới 205mm (tăng 35mm so với Multistrada 1200).

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Về thiết kế bên ngoài, được tinh chỉnh một số chi tiết so với phiên bản tiêu chuẩn Multistrada 1200. Một số điểm nhấn đáng chú ý trên mẫu xe này phải kể đến như: kính chắn gió tối ưu hoá cho tư thế lái đứng, vị trí kính chiếu hậu thiết kế mơi, tay lái nâng lên 20mm (có tuỳ chọn 50mm), yên xe được thiết kế mở rộng về phía trước, để chân bằng thép có thể tháo rời, cần số chống gẫy, cần thắng có thể điều chỉnh cao thấp…

Đặc biệt thiết kế thanh mảnh mới của tay lái cho phép biker đứng lên mà không có trở ngại, để hỗ trợ điều này Ducati cũng đã tinh chỉnh lại gương xe để tay của người lái không bị vướng.

Những đổi mới ấn tượng

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Với ngoại hình cải thiện, chiếc xe off-road mạnh 160 mã lực của Ducati sở hữu bộ khung cứng cáp và khỏe để ổn định tối ưu cho thân xe. Trục trước của xe đã được bổ sung 16mm (đạt tổng 37mm), khoảng cách tiếp xúc mặt lốp – đôi khi được gọi là độ việt dã (trial) cũng được tăng thêm 4mm đạt 110mm, góc nghiêng của thụt trước (rake angle) cũng được tăng thêm 1 độ (lên 25 độ).

Để có những kết quả như trên, Ducati đã phải dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu để tăng độ mạnh mẽ và cứng cáp hơn cho bộ gắp đôi, đồng thời cũng kéo tổng chiều dài cơ sở của xe thêm 65mm (tổng 1.594mm).

Phải thừa nhận rằng Ducati giống như chiếc "chìa khóa đa năng" có thể mở bất kỳ “cánh cửa” địa hình nào, nó chinh phục mọi nơi. Các phượt thủ sẽ có được tư thế lái thoải mái nhất nhờ thay đổi lớn ở yên xe và tay lái, cụ thể tay lái đã được uốn cong mềm mại hơn và yên xe tăng thêm chiều  cao 50mm giúp biker có thể đứng lên ngồi xuống linh hoạt mà không có vướng mắc khi thực hiện những cú nảy người qua các địa hình xóc như đồi núi.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Multistrada 1200 Enduro sử dụng hệ thống phanh quen thuộc, bao gồm kẹp phanh Brembo M4 trên phanh đĩa 320mm. Chiếc motor cũng đặc biệt được trang bị bộ ống xả giảm thanh, tăng độ lội sâu thêm 77mm, mở rộng và tăng cưới các tấm trượt, đòn bẩy thép được nâng cấp chắc chắn hơn, bàn đạp phanh cũng được điều chỉnh độ cao. Chưa hết, Ducati Multistrada 1200 Enduro còn có bình xăng chứa được 30 lít, tăng 50% so với phiên bản thông thường. Bình xăng lớn hơn cho phép Ducati Multistrada 1200 Enduro hoàn thành quãng đường 450 km, bình nhiên liệu được làm từ nhôm nhẹ.

Công nghệ mới

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Một trong những điểm nhấn công nghệ tiêu chuẩn theo xe chính là chế độ điều khiển tốc độ bằng điện tử và hệ thống Ducati Multimedia System (DMS) giúp cho người lái có thể kết nối chiếc xe với điện thoại thông minh đồng thời điều khiển những chức năng chính (nghe gọi thoại, nhắn tin, điều khiển âm thanh,…) thông qua màn hình TFT ngay phía trên tay lái. Không những vậy, công nghệ Bluetooth trên Multistrada Enduro cho phép kết nối điện thoại thông minh với ứng dụng Multistrada Link App (phiên bản iOS và sớm có mặt trên Android) để thu thập các dữ liệu từ hành trình trên chiếc xe như: tốc độ, góc cua, mã lực và mức độ tiêu thụ,… và sẽ được hiển thị trực tiếp trên bản đồ và nhật kí hành trình. Nhờ những tính năng bổ sung này, trải nghiệm lái trên mỗi chuyến đi sẽ trở nên thú vị hơn.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Bên cạnh đó, bộ công nghệ tiêu chuẩn được trang bị trên Multistrada 1200 Enduro gồm có Cornering ABS, Cornering Lights (DCL), Ducati Traction Control (DTC), Ducai Wheelie Control (DWC) và hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension (DSS) Evolution với độ dài hành trình nhún 200mm. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Ducati giới thiệu về công nghệ Vehicle Hold Control (VHC) giúp hỗ trợ cho việc di chuyển trên những đoạn đường dốc tốt hơn.

Xe cũng được trang bị hệ thống điện tử thông minh, hệ thống đo lường lực quán tính (IMU), được phát triển bởi Bosch làm tăng khả năng vận hành và hệ thống an toàn trên xe. IMU cho phép hệ thống phanh ABS tăng khả năng kiểm soát lực phanh ngay cả trên khúc cua để tránh trường hợp khoá bánh và trượt trên đường.

Động cơ, vận hành và khả năng off-road tuyệt đỉnh

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Ẩn chứa bên trong bộ khung cứng cáp là khối động cơ siêu ấn tượng Testastretta DVT (Desmodromic Variable Timing) dung tích 1.198cc, sản sinh 160 mã lực, giống như trên Multistrada tiêu chuẩn. Cùng với công nghệ Riding Mode (4 chế độ Enduro, Touring, Sport và Urban) đây thực sự là một chiếc Ducati đa dụng đúng nghĩa với khối động cơ mạnh mẽ, linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo nghiêm ngặt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 với hệ thống ông xả mới.

Trong 4 chế độ kể trên có 2 chế độ được sử dụng phổ biến nhất chính là Touring (gồm hộp đựng đồ nhôm, túi chứa đồ trên tay lái, sưởi tay cầm) và gói Enduro với  thanh crashbars, tản nhiệt bằng nước và dầu, đèn sương mù, bảo vệ phanh đĩa…

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Chiếc xe địa hình được bổ sung phần mềm gia tăng hiệu suất EFI và hộp số đã cập nhật, đồng thời thay đổi tỷ lệ bánh răng đầu ngắn hơn để việc kiểm soát tay lái dễ dàng khi di chuyển chậm hay thể hiện kỹ thuật off-road. Những thay đổi này kết hợp với một tỉ số truyền thức ngắn hơn cho phép Enduro cắt góc, vòng cua và leo đồi dễ dàng hơn khá nhiều.

Những chỗ để chân được bọc cao su, cung cấp độ bám tốt cho biker khi di chuyển qua những đoạn đường bụi, dễ làm trơn trượt chân. Đồng thời nó cũng bền hơn rất nhiều so với các loại để chân thông thường.

Tất cả những thay đổi mà Ducati tạo ra cho Multistrada Enduro đều để thực hiện mong muốn lâu nay, đó là đem đến cho khách hàng của mình một trải nghiệm lái hoàn toàn khác, không giống với bất kỳ mẫu xe nào trước đây.

Hãng đã tinh chỉnh để hoạt động của hệ thống treo diễn ra nhẹ nhàng hơn so với tổng thể, kết hợp cùng lò xo kép mới ở gắp đôi cho phéo chiếc xe thực hiện những cú nảy lên trên mặt đất dễ dàng. Đặc biệt, chiếc xe còn rất hiện đại khi người lái có thể tăng cài đặt độ giảm xóc thông qua màn hình hiển thị 5 inch (vẫn còn bị hạn chế khi nắng chiếu vào làm chói màn hình).

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Hệ thống giảm xóc có tất cả năm chế độ là Harder, Default, Softer, Softest và Hardest, ngay cả khi bạn chọn Hardest thì chiếc xe vẫn đem lại cảm giác khá mềm mại, ổn định chứ không bị cứng hay “gằn gọc”.

Enduro cũng đặc biệt thể hiện sự tinh tế của mình khi nhẹ nhàng uốn lượn đi qua các vòng cua mà không gặp khó khăn gì.

Hộc đựng đồ bên yên của Enduro được thiết kế dưới sự hợp tác chặt chẽ với Touratech, nó có thể dễ dàng đóng mở với hộp bên phải có sức chứa 40l và hộp còn lại có không gian đựng đồ lên đến 45l.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Khối động cơ siêu ấn tượng của Enduaro có tên Testastretta DVT, nó hoạt động với các van biến thiên và đặc biệt hiệu quả khi di chuyển trên trên những cung đường off-road hay on-road, tuy nhiên các biker sẽ nhận được lợi ích thực sự từ động cơ này khi phóng xe qua các thị trấn hay đằm mình xuống một con đường quanh co. Thậm chí, bạn có thể chỉ cần để chiếc motor của mình ở một chế độ hộp số mà không cần chuyển số nhưng vẫn đủ khả năng để tăng độ “bốc” và sức kéo của động cơ.

Khi công suất được cài ở mức thấp, phượt thủ có thể tắt hệ thống kiểm soát lực kéo ( cả Ducati Wheelie Control (DWC) – kiểm soát lực bốc đầu) của Enduro để giảm bớt nguy cơ chịu những tác dụng phụ của chức năng đó khi di chuyển ở chế độ đường bình thường.

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Dù sở hữu không ít những hệ thống hỗ trợ thông minh thì Multistrada Enduro vẫn mắc phải một vài điểm yếu, điển hình chính là hệ thống kiểm soát lực kéo kể trên. Trong một số trường hợp vào cua, hệ thống này sẽ khiến biker bị trượt về phía sau thay vì tự ngắt và để người lái xử lý góc vòng.

Đó là lý do khiến phượt thủ luôn phải sử dụng phanh ABS để hỗ trợ xử lý chiếc motor nặng 254kg này.

Khả năng off-road của Ducati Multistrada 1200 Enduro sẽ đạt được mức tuyệt đỉnh nhất khi sở hữu toàn bộ các tính năng kể trên và cả bộ lốp Pirelli Scorpion Rally (tùy chọn nằm trong gói Touring dành cho bản Phantom Grey Multi Enduro).

Giá bán và đối thủ

[ĐÁNH GIÁ XE] Ducati Multistrada 1200 Enduro -

Từ những gì Ducati làm được cho chiếc Enduro, hãng motor Đức đã khiến không ít đối thủ cạnh tranh phải dè chừng, một vài cái tên trong số đó có thể kể đến là BMW R1200GS Adventure, KTM 1190 Adventure R, Triumph Tiger Explorer XC và Yamaha Super Ténéré ES.

Mặc dù có không ít đối thủ nhưng Mutlistrada 1200 Enduro vẫn tự tin nhờ những trang bị hiện đại và khả năng off-road cũng như chạy việt dã tuyệt vời.

Hiện tại, chiếc motor có giá khởi điểm từ 21.295 USD (đỏ) - tương đương 473 triệu VNĐ, 21.495 USD (xám/trắng) - gần 478 triệu đồng, 23.294 USD ( đỏ Touring) - hơn 517 triệu VNĐ và 23.494 USD (xám/trắng Touring), khoảng 522 triệu đồng.

Multistrada 1200 Enduro sẽ được chính thức bán ra tại Việt Nam vào quý 3 năm 2016 với 3 màu Đỏ, Xám và Trắng. Đi kèm với các gói phụ kiện cá nhân được cung cấp bởi Touratech – Hãng phân phối phụ kiện phiêu lưu hàng đầu thế giới.

Hiện tại, khách hàng đã có thể đặt hàng ngay từ bây giờ để tận hưởng những mức ưu đãi tốt nhất từ Ducati Việt Nam.

Nhược Hi (Tuoitrthudo)

SourceXeHay