Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Xếp hạng 3.6 - 13 đánh giá

Một mẫu xe sang như BMW X6 đời 2017 liệu còn hợp thời và chi phí sử dụng có đắt đỏ như mọi người vẫn nghĩ?

Đã không ít lần bạn bè, người quen đặt cho tôi thắc mắc: “ sử dụng những sang của Đức có đắt đỏ hay không, nhất là với xe đã qua sử dụng được vài năm?”

Vấn đề này thực ra được nhiều người quan tâm trước khi hiện thực hóa dự định sở hữu xe sang, bởi không hẳn lời truyền miệng nào cũng chính xác. Vậy nên, tôi đã quyết định kết hợp đánh giá một chiếc đời 2017 cùng với tìm hiểu từ một anh bạn vừa có lần đầu sở hữu xe sang, để xem vấn đề nuôi xe sang tốn kém ra sao.

Chiếc BMW X6 mà tôi có dịp trải nghiệm trong 3 ngày thuộc thế hệ thứ 2 (tên mã F16), đời xe 2017 và đăng ký lần đầu năm 2018. Theo như chia sẻ từ hiện tại, giá cho mẫu BMW X6 xDrive 35i là gần 3 tỷ đồng, trong khi đó chi phí lăn bánh cách đây hơn 2 năm là khoảng 4 tỷ đồng. Tính đến thời điểm tháng 3/2020, quãng đường sử dụng là khoảng 30.000 km.

Nhắc lại đôi chút về BMW X6, đây từng là gầm cao đầu bảng của BMW trước khi X7 ra đời. Dòng xe này được khách hàng Việt Nam yêu thích và săn đón vào đầu thập niên 2010 nhờ phong cách SUV lai Coupe khác biệt, tuy nhiên chỉ những ai thực sự muốn khác biệt mới ngược dòng số đông để sở hữu BMW X6.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Vậy tại sao với số tiền 3 tỷ đồng BMW X6 2017 lại được lựa chọn? Trong khi đó, nếu cân nhắc mua xe mới chúng ta hiện có một loạt cái tên sáng giá ở nhóm SUV 5 chỗ hạng sang cỡ vừa: Mercedes-Benz GLC-Class facelift 2020 (1,8-2,4 tỷ), (2,15 tỷ), Audi Q5 (2,51 tỷ), (2,499-2,859 tỷ) hoặc (2,51 tỷ).

Câu trả lời nằm ở việc chủ xe cần một mẫu xe rộng rãi dành cho gia đình, đồng thời anh cũng muốn được tận hưởng khả năng vận hành thể thao của xe Đức. Xem xét 2 yêu cầu thiết yếu này, X6 thuộc hạng xe cỡ trung nên kích thước to lớn hơn 5 model kể trên, đồng thời thông số sức mạnh cũng hơn. Và điều đánh đổi là phải chấp nhận mua xe đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, một lý do không nhỏ nằm ở góc độ cá nhân là thương hiệu BMW được chủ xe yêu thích hơn so với Mercedes hay Audi. Theo cảm nhận từ anh bạn của tôi, một người ngoài 30 tuổi, hãng xe mang đến phong cách trẻ trung và năng động trong khi 2 thương hiệu đồng hương thiết kế xe theo hướng lịch lãm và trang nhã nhiều hơn.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Phải nói rằng anh bạn của tôi đã vớ được món hời khi chiếc BMW X6 xDrive 35i máy xăng mua lại chỉ mới chạy khoảng 23.000 km, con số chẳng đáng là bao so với xe Đức. Hiện trạng của xe khi đến tay tôi trải nghiệm gần như mới cứng, xe còn rất nuột cả ở ngoại thất lẫn nội thất.

Ở góc độ cá nhân, kiểu dáng tổng thể của X6 thế hệ thứ 2 đến nay trông vẫn ổn. Xe vẫn đẹp và dù thiết kế này đã được 5 năm tuổi. Phần trụ C vuốt dài về tận phía đuôi kết hợp cùng dáng xe gầm cao mang đến ngoại hình năng động và bắt mắt.

Đặt cạnh 2 dòng SUV hạng sang cỡ trung cùng thời cách đây 5 năm như và Audi Q7 thì rõ ràng BMW X6 nổi bật hơn. Còn xét đến đối thủ trực tiếp là GLE Coupe, BMW X6 nhỉnh hơn về phần nam tính và độ cứng cáp.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Trong khi đó, nếu so với ngôn ngữ thiết kế xe SUV hiện nay của BMW thì X6 F16 không sắc nét và hầm hố bằng. Dù vẫn có một vài gân dập nổi trên nắp capo và 2 bên thân xe nhưng diện mạo của BMW X6 2017 khá hiền với nhiều góc bo tròn ở cản trước, lưới tản nhiệt và đèn chiếu sáng LED. Điểm cộng là đuôi xe mang đến cảm giác mạnh mẽ với đèn hậu LED cỡ lớn và cặp ống xả đặt thấp 2 bên.

Mẫu X6 xDrive 35i mà tôi trải nghiệm gần như không khác gì xe nguyên bản. Chủ xe chỉ thay bộ mâm 20 inch mới, khiến xe thể thao và bắt mắt hơn. Ngoài ra, có thêm một điểm nhấn nhỏ ở lưới tản nhiệt được sơn trang trí với 3 màu logo M Performance - bộ phận sản xuất xe hiệu năng cao của BMW.

BMW vốn xây dựng X6 tập trung vào 2 yếu tố phong cách và trải nghiệm nên tính tiện dụng không tốt bằng các dòng SUV vuông vức như Mercedes GLE. Thể hiện rõ nhất điều này là việc hàng ghế sau có khoảng để chân dư dả nhưng không gian trần không quá rộng rãi. Nếu người lớn cao trên 1,75 m ngồi ở hàng ghế thứ 2 sẽ cảm thấy bí bách đôi chút. Khoang hành lý của BMW X6 có dung tích tiêu chuẩn 580 lít, kém đôi chút thông số 625 lít của Mercedes GLE (W166).

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Mặc dù nội thất của chiếc BMW X6 đời 2017 này còn rất tinh tươm nhưng thật lòng mà nói cabin khiến tôi thất vọng đôi chút. Nguyên nhân chính là thiết kế , nhiều nút bấm của khu vực bảng tablo. Rõ ràng ở những đời xe ra mắt từ năm 2018 trở lại đây, ngôn ngữ thiết kế phát triển theo hướng hiện đại đã khiến những chiếc xe đời cũ hơn cảm thấy tụt hậu nhanh chóng. Đó là chưa kể xét đến giá bán đề xuất hơn 3,6 tỷ thì tiện nghi trang bị của model X6 xDrive 35i không được tương xứng cho lắm.

Nhiều vật liệu nhựa xuất hiện ở bảng điều khiển, nút bấm trên tay lái chưa thật sự sang trọng. Ngoài ra, bản máy xăng không trang bị màn hình giải trí cỡ lớn 10,25 inch và cửa sổ trời như trên bản X6 máy dầu. So với Mercedes GLE 400 4MATIC 2017 giá tương đương thì BMW X6 xDrive 35i kém hơn về trang bị.

Chuyện xe BMW đắt và ít option là một vấn đề khi thương hiệu xe Đức còn được đơn vị phân phối cũ nhập khẩu. Đến nay, xe BMW đã có mức giá hợp lý hơn và có thêm cơ hội cạnh tranh với Mercedes đang là thế lực xe sang tại Việt Nam.

Ngoại trừ hạn chế kể trên, nhìn chung tính năng tiện nghi của xe vẫn hoạt động tốt và hiệu quả. Hệ thống thông tin giải trí BMW iDrive thân thiện với giao diện trực quan và kết nối ổn định với điện thoại, cụm điều khiển cạnh cần số dễ sử dụng, ghế trước có chỉnh điện kèm nhớ vị trí, điều hòa tự động 4 vùng, 4 cửa hít, cốp sau đóng mở điện…

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Được BMW định vị là dòng xe thể thao coupe - Sport Activity Coupé (SAC), vậy nên X6 thích hợp cho việc tận hưởng tốc độ sau vô-lăng hơn là đi offroad. Dưới nắp capô của phiên bản BMW X6 xDrive 35i là động cơ xăng I6 tăng áp kép dung tích 2.979 cc. Sức mạnh hơn 302 mã lực cùng sức kéo 400 Nm được hộp số tự động 8 cấp truyền đến 4 bánh xe thông qua hệ dẫn động toàn thời gian dẫn động xDrive.

Dù có khối lượng đến 2,1 tấn nhưng cảm giác tăng tốc của chiếc SUV vẫn rất tốt. Ngay ở chế độ lái Comfort (Bình thường), khi tôi nhấn đều ga ở nước đề-pa thì xe vẫn có thể bứt tốc lên 50-60 km/h trong phố khá mạnh mẽ. Hộp số chuyển số nhẹ nhàng đến nỗi tôi hầu như không thấy bị “gợn” chút nào.

Chuyển sang chế độ lái Sport (Thể thao) hay Sport + (Thể thao +), X6 bộc lộ rõ bản thân thông qua những phản ứng tức thì của động cơ với từng cú nhích ga của tôi. Mũi chân chỉ cần di chuyển khoảng 1/3 hành trình bàn đạp thôi đã có thể nhận ra các bánh xe đã xoáy mạnh hơn để cả người và xe cùng lao về trước. Tua máy lúc này cũng được hộp số đẩy lên cao hơn ở mỗi lần chuyển số, trên dưới 3.000 vòng/phút, tiếng động cơ và ống xả lọt vào cabin rõ ràng hơn đôi chút.

Nói về cảm giác vần vô-lăng, hệ thống trợ lực lái của BMW X6 thế hệ thứ 2 có tính đa nhiệm tốt. Ở dải vận tốc thấp, tay lái nhẹ giúp cho việc di chuyển trong đô thị hay xoay xở chiếc SUV dài gần 5 mét nhẹ nhàng. Còn khi chạy ở tốc độ cao, trụ lái nặng hơn để người lái có được cảm giác tự tin khi chuyển làn. Dù vậy, khi tôi thử đi vào một vài đoạn đường xấu tay, lái có độ trả không tự nhiên và phản hồi từ mặt đường không quá tốt.

Hãng xe Đức trang bị cho X6 hệ thống kiểm soát kéo chủ động - Dynamic Performance Control (DPC) để phân bổ mô-men xoắn đến 4 bánh xe tối ưu nhất khi vào cua ở tốc độ cao. Với tình huống mô phỏng cua gấp ở vận tốc khoảng 60 km/h, tôi cảm nhận được rằng các bánh xe bám đường tốt và khung gầm ổn định.

Sau khi thoát cua, thân xe gặp hiện tượng lắc ngang, có lẽ vì hệ thống treo khí nén dập tắt dao động không dứt khoát. Điều này cũng khiến các người bạn đi cùng ngồi ở ghế phụ và ghế sau thấy không dễ chịu khi xe băng qua các ổ gà hay mố cầu vì cảm giác bồng bềnh lặp đi lặp lại. Mặt tốt là khi đi phố xe êm ái, nếu bạn là người lái xe từ tốn và thích kiểu treo mềm thì sẽ xem đây là điểm cộng.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Quay trở lại vấn đề ban đầu, liệu có phải xe sang nói chung và xe Đức nói riêng thì mặc định chi phí sử dụng sẽ đắt đỏ? Câu trả lời là không. Nó sẽ tùy thuộc vào cách chủ xe muốn tiêu tiền cho chiếc xế hộp của mình.

Chẳng hạn như chiếc BMW X6 gần 3 năm tuổi mà tôi trải nghiệm thì chi phí sử dụng là không cao nếu xét trên giá trị xe. Theo như anh bạn của tôi chia sẻ, lần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ gần nhất tổng chi phí cho chiếc X6 2017 vào khoảng 4 triệu đồng.

Trong khi đó, con số tiêu thụ nhiên liệu của động cơ xăng 3.0L theo nhận định của chủ xe cũng không quá tốn kém, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với chiếc SUV cũ của gia đình anh là Mazda CX-9. Sau vài ngày trải nghiệm lái xe quanh phố và chủ yếu sử dụng chế độ lái Comfort, tôi nghi nhận mức độ "ăn xăng" trung bình khoảng 14 lít/100 km.

Thực tế, xe Đức như BMW ngốn nhiều chi phí nhất khi cần thay thế hay sửa chữa phụ tùng, phụ kiện chính hãng mà đã hết bảo hành. Chẳng hạn như chiếc X6 đời 2017 đáng lẽ đã qua mốc thời hạn bảo hành 2 năm ban đầu, tuy nhiên gói bảo hành của xe được chủ cũ gia hạn thêm 36 tháng trước khi sang tay.

Nhờ vậy, nếu chẳng may chiếc BMW X6 gặp hư hỏng về phụ tùng, phụ kiện thì anh bạn tôi sẽ tiết kiệm kha khá tiền sửa chữa. Ít thì vài chục triệu, nhiều có khi lên đến vài trăm triệu đồng tùy theo món đồ cần được khắc phục hoặc thay mới.

Ngoài BMW, hầu hết thương hiệu xe sang khác tại Việt Nam cũng cung cấp tùy chọn mở rộng thêm gói bảo hành để người dùng "đầu tư". Từ đó có thể vơi bớt nỗi bận tâm về những khoản sửa chữa ngoài ý muốn. Chẳng hạn như Mercedes-Benz có tùy chọn gia hạn từ 1 đến 2 năm. Hay như chủ xe Porsche có thể kéo dài thêm thời gian bảo hành lên đến 10 năm hoặc 200.000 km.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Số điểm dành cho chiếc X6 đời 2017 là 7,5/10 khi xét đến giá trị sử dụng và các trải nghiệm mà xe mang đến cho người dùng. Cụ thể, X6 thế hệ thứ 2 là một dòng xe thể thao gầm cao bền dáng, dù đã kết thúc vòng đời nhưng thiết kế SUV lai coupe của F16 trông vẫn hợp thời và bắt mắt. Nội thất đủ rộng rãi và tiện nghi để các gia đình trẻ sử dụng.

Dù có động cơ mạnh mẽ nhưng BMW X6 2017 chưa thể hoàn toàn chinh phục được các tay lái đề cao tính thể thao trong vận hành khi mà tay lái và hệ thống treo được tinh chỉnh thiên nhiều hơn về hướng thoải mái.

Ngoài chi phí mua xe khá cao, việc sử dụng xe sang nói chung có đắt đỏ hay không chỉ mang tính tương đối, phụ thuộc nhiều vào nhu cầu và cách sử dụng xe của người dùng. Đồng thời, chiếc BMW này vừa có thể đáp ứng được yêu cầu về tính ổn định và chi phí sử dụng hợp lý, vừa có thể phục vụ cho thú vui chơi xe.

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Đánh giá BMW X6 2017 - chiếc xe sang chưa lỗi mốt giá 3 tỷ

Xe / Zing
Host: Hoàng Tuấn - Thu HàConcept: Phan NhậtVideo: Bảo Quyên - Thiên TâmDesign: Minh Hồng

SourceZing