Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Xếp hạng 4.2 - 17 đánh giá

Khác biệt cả về thiết kế lẫn vận hành, Volkswagen Scirocco rõ ràng là món hàng độc, lạ chỉ dành cho 'dân chơi' không thích cảm giác 'bị đụng hàng'.

Ở Việt Nam thời điểm này, được một chiếc còn mới quả là một sự may mắn. Bởi lẽ, sau gần 2 năm chính thức bị “khai tử” trên toàn cầu, lượng xe Scirocco còn lại trong lô xe được Volkswagen Việt Nam nhập về nước từ cuối năm 2017 rất ít. Chính sự “khan hiếm” này càng làm tăng tính kích thích của mẫu xe hot-hatch này trong mắt những khách hàng yêu thích sự khác biệt.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Volkswagen Scirocco xứng đáng là lựa chọn với những ai muốn khác biệt

Nhưng, đó cũng chỉ là yếu tố “đính kèm” thêm. Bởi thực tế, chẳng cần đợi đến khi sắp trở thành món hàng “quá vãng”, Volkswagen Scirocco mới được xem là mẫu xe thú vị.

Trước hết, nếu được ví von, có thể xem Volkswagen Scirocco như một gã thanh niên Đức nhưng lại lai dòng máu Ý. Bởi lẽ, từ tên gọi đến diện mạo của mẫu xe nhà Volkswagen đều đôi chút gợi lên sự liên tưởng này. Đầu tiên, cái tên Scirocco được đặt theo tên một cơn gió nổi tiếng mà trước khi cuộn thổi từ sa mạc Sahara đến đất Đức, ngọn cuồng phòng này phải đi qua “chiếc ủng” Italia. Kế đến, Scirocco được thiết kế, “nhào nặn” bởi một người Ý - Giorgetto Giudano. Vậy nên, chẳng ngạc nhiên nếu nhìn xa xa, chiếc xe trông khá lịch lãm, trau chuốt kiểu Ý, nhưng gần hơn một tí lại phảng phất chất chơi, sự bụi bặm và vẻ chực chờ nổi loạn kiểu Đức.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Thiết kế ngoại thất Scirocco mang phong cách lịch lãm nhưng không kém phần bụi bặm

Điểm khác biệt đầu tiên và dễ nhận thấy nhất ở diện mạo giúp tạo nên cá tính của Scirocco là phong cách thiết kế hai cửa đậm chất thể thao. Tiếp đến là phần đầu xe bề thế nhờ hốc gió lớn tích hợp những đường gân cứng cáp. Phiên bản GTS sở hữu cặp đèn pha Bi-Xenon thiết kế mở rộng với tính năng mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp thêm cả chức năng rửa đèn.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Đèn xe có thể mở rộng góc chiếu sáng khi rẽ, tự động điều chỉnh tầm chiếu xa và tích hợp thêm chức năng rửa đèn

Chất thể thao của còn được thể hiện qua bộ mâm hợp kim , kích thước 18 inch thiết kế 5 chấu kéo dạng chữ Y độc đáo, những đường gân nổi chạy dọc theo thân xe, hơi bạnh ra và bo tròn ở phía đuôi xe. So với thế hệ cũ, Scirocco được thay đổi với cụm đèn hậu và đèn phanh trên cao tích hợp công nghệ LED...

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Bộ mâm Norwich giúp tăng tính thể thao cho Scirocco

Trong khi đó, bước vào khoang cabin, sự khác biệt cũng được phô bày ngay với cách bố trí các chi tiết như núm vặn chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng bên trái, phía dưới trên bảng táp lô. Bên cạnh đó, các chi tiết như nút điều chỉnh gương chiếu hậu cũng được “dời” lên phía gần kính cửa, thay vì bố trí ngay khu vực bệ tì tay trên hông cửa như nhiều mẫu xe khác.

Điểm ấn tượng nhất trong khoang cabin Volkswagen Scirocco chính là cụm vô lăng thể thao thiết kế dạng đáy phẳng, được bọc da, đồng thời có thêm những đường chỉ đỏ tương phản cùng logo GTS nổi bật. Cùng với đó là bộ ghế ngồi thiết kế ôm sát lưng, tích hợp cả chức năng bơm hơi tựa lưng cho ghế trước. Giống với vô lăng, tất cả ghế trên Scirocco đều được bọc da, loại da Vienna cao cấp, và cũng thêu chỉ màu đỏ tương phản cùng logo GTS bắt mắt.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Khoang nội thất Scirocco thiết kế thực dụng nhưng vẫn mang đến cảm giác sang trọng

Khu vực bảng điều khiển trung tâm tuy thiết kế khá thực dụng nhưng vẫn mang đến cảm giác sang trọng với các núm điều khiển viền aluminium, hệ thống giải trí Composition kết nối cả IOS và Android, giúp khu vực màn hình điều khiển cảm ứng trên Scirocco trở nên nhanh nhạy, thích thú chẳng khác mấy màn hình trên những chiếc điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, trên xe cũng được trang bị hệ thống điều hòa hai vùng độc lập tự cân bằng nhiệt độ, camera lùi, cảm biết trước sau, gương chỉnh điện nhớ theo vị trí ghế ngồi, hỗ trợ khá tốt cho .

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Scirocco cũng được trang bị khá nhiều tính năng giải trí

Ngoài ra, mẫu hot-hatch đến từ Đức còn được trang bị cần số tay nắm cần số bọc nhôm khá sang trọng. Mặc dù vậy, thiết kế tay nắm nhìn chung vẫn hơi ngắn và chưa thực sự thuận lợi cho người lái khi thao tác.

Đáng nói, dù mang danh là một chiếc xe thể thao 2 cửa, nhưng không gian bên trong Volkswagen Scirocco lại không mang đến cảm giác chật chội, tù túng. Thay vào đó, thiết kế chiều rộng tương đối lớn giúp vị trí ngồi ở cả hàng ghế trước và sau đều khá rộng. Trang bị cửa sổ trời cũng là điểm khác biệt giúp không gian nội thất của xe thoáng đãng hơn. Mặc dù vậy, giống với những mẫu xe thiết kế 2 cửa, 4 chỗ ngồi khác, việc ra vào hàng ghế phía sau hơi khi phải chỉnh đấy ghế hành khách phía trước lên. Tuy nhiên, nhìn chung với những khách hàng tìm mua một chiếc hot-hatch thể thao, thực tế nhu cầu sử dụng hàng để chở người khá ít. Đa phần hàng ghế sau thường được trưng dụng luôn làm khoang hành lý.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Không gian hàng ghế sau trên Scirocco khá rộng nhưng ra vào xe hơi bất tiện

Phải thừa nhận, thiết kế của Volkswagen Scirocco khá độc đáo và thú vị. Tuy nhiên, cũng khó phủ nhận rằng chính khả năng vận hành của chiếc hot-hatch này mới là điểm thu hút nhất đối với những “” thực sự muốn đi tìm một sự khác biệt.

Trong hành trình trải nghiệm lần này, chúng tôi có dịp cầm lái Scirocco trải qua nhiều dạng địa hình từ đường nội đô đến đường trường hay cả cao tốc.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Cảm giác lái chính - điểm thú vị nhất của

Ngay nhịp ga đầu tiên, mẫu xe Đức đã mang đến sự phấn khích. Đáng nói, dù đang sử dụng chế độ D nhưng khối động cơ 2.0 lít tăng áp với công suất lên đến 208 mã lực cùng mô men xoắn 280 Nm vẫn khiến tôi bất ngờ. phản ứng nhanh nhạy ngay khi chân tôi vừa miết nhẹ. Chiếc xe dễ dàng vọt về phía trước trong sự phấn khích của người lái.

Trong những cung đường nội đô, lái Scirocco khá thảnh thơi. Vô lăng trợ lực điện cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng nhưng khá thật và chính xác. Ở tốc độ dưới 40 km/giờ, âm thanh động cơ của xe dù khá “rôm rả”, nhưng tiếng động vọng vào ca-bin không đáng kể. Mặc dù vậy, như đã nó, với khối động cơ mạnh mẽ cùng chân ga khá nhạy, chiếc xe này sẽ ít nhiều gây khó cho những “tài mới”. Bởi như một con ngựa “hiếu chiến”, Scirocco dễ khiến những tay lái mới phải giật mình do sự “hung hãn”, “bất kham” ngay cả khi đạp ga ở số D.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Cầm lái Scirocco mang đến sự phấn khích khó cưỡng với người lái

Trên cao tốc, Volkswagen Scirocco mới thực sự là chính mình. Chưa cần chuyển S thể thao, ngay ở số D, đạp mạnh chân ga lập tức chiếc xe như hiểu ý người lái. Xe tăng tốc khá nhanh. Chuyển sang số S! Lúc này, chất hot-hatch trong chiếc Scirocco gần như được dịp thể hiện. Động cơ gầm gừ nghe rất phấn khích. Chiếc xe như một con mãnh thú đang lao lên phía trước. Độ trễ chân ga rất ít và khó cảm nhận. Kim đồng hồ đo tốc độ nhanh chóng giật lên 70 rồi 80 km/giờ. Nhấn chân lút thêm nữa, tiếng động cơ càng rú mạnh hơn và kim đồng hồ nhảy vù lên 100, thậm chí 120 km/giờ hoặc hơn nếu người lái không “kìm” lại và nhanh chóng nới lỏng chân ga. Theo công bố của hãng xe Đức, để tăng tốc từ 0-100 km/giờ, Scirocco chỉ cần khoảng 6.5 giây. Tất nhiên con số này chỉ đạt được ở những điều kiện thử nghiệm lý tưởng. Nhưng kỳ thực, phải thừa nhận nó cũng không quá chênh lệch với thực tế. Bởi ngoại trừ việc bánh xe hơi trượt do sử dụng dẫn động cầu trước, khả năng tăng tốc của Scirocco khá ấn tượng . Bên cạnh đó, cách thiết kế xe trọng tâm thấp cũng giúp Scirocco di chuyển khá đầm dù ở tốc độ cao. Đặc biệt khi vào cua, xe phần nào thuyết phục được người lái khi mang đến sự ổn định cùng cảm giác đánh lái chuẩn.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Scirocco có khả năng vận hành ổn định nhờ được trang bị khá nhiều tính năng an toàn chủ động

Điều này cũng dễ hiểu bởi Scirocco là một mẫu xe thể thao đến từ Châu Âu. Chính vì vậy, bên cạnh những tính năng an toàn chủ động cần thiết như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, mẫu xe này còn được trang bị thêm hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAS.

Khác biệt từ thiết kế đến khả năng vận hành, có thể nói Volkswagen Scirocco thực sự là lựa chọn “không đụng hàng” dành cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe thể hiện được cá tính, chất chơi. Đặc biệt, mức giá khoảng 1,4 tỉ đồng thời điểm hiện tại khá hấp dẫn cho một mẫu xe thể thao nhập khẩu đến từ Đức.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Ưu điểm: Thiết kế thể thao, khác biệt. Khả năng vận hành mạnh mẽ, phấn khích cùng nhiều trang bị an toàn vượt trội. Bên cạnh đó, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, giá bán khá hấp dẫn và đặc biệt lượng xe còn lại không nhiều, tăng độ “độc” cho những ai “đụng hàng”.

Đánh giá Volkswagen Scirocco: 'Hàng độc' không dành cho số đông

Việc bỏ ra tầm 1,4 tỉ đồng để sở hữu chiếc xe cá tính, khác biệt là hợp lý

Nhược điểm: Thiết kế 4 chỗ nhưng chỉ có 2 cửa ra vào nên khá bất tiện nếu cần chở trên 2 người. Bên cạnh đó, tầm quan sát của người lái chưa tốt do thiết kế ghế ngồi và trọng tâm xe thấp, đồng thời cột A vuốt dài và ăn nhiều về phía trước. Ngoài ra, khả năng cách âm của xe chưa ấn tượng khi di chuyển ở tốc độ cao.