Ford Escape bị đánh giá "Kém" về khả năng bảo vệ hành khách trên ghế phụ lái

Xếp hạng 3.9 - 9 đánh giá

Kết quả thử nghiệm mới do Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ tung ra cho thấy một số xe SUV cỡ nhỏ có khả năng bảo vệ hành khách khi va chạm không tốt, điển hình như Ford Escape.

Trong ngày thứ tư (4/4) vừa qua, Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã công bố kết quả trực diện góc nhỏ bên phía hành khách đối với 7 mẫu . Bài kiểm tra với tốc độ 64 km/h mô phỏng một vụ va chạm khi phần góc phía trước bên phía hành khách của xe đâm phải một cái cây, buồng điện thoại hoặc phần góc phía trước của một xe khác.

Kết quả của bài kiểm tra va chạm mới này cho thấy rằng một số loại xe phổ biến vẫn không cung cấp khả năng bảo vệ tốt tương ứng cho hành khách cho dù chúng có thể giữ tài xế an toàn trong một số tình huống va chạm nhất định.

Cụ thể hơn, đã nhận điểm số thấp nhất có thể là “Kém” cho va chạm bên phía ghế hành khách, đồng nghĩa rằng “hành khách có khả năng cao bị chấn thương ở đùi hoặc hông” theo IIHS. Một mẫu SUV cỡ nhỏ khác, , đã nhận điểm “Tạm chấp nhận” cho va chạm trực diện góc nhỏ bên phía hành khách. Tuy nhiên, cả hai xe này đều đạt điểm “Khá” cho bài thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ bên phía tài xế.

Ford Escape bị đánh giá
Ford Escape 2018 nhận điểm số "Kém" trong thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ bên phía hành khách của IIHS

IIHS nói rằng điều này xảy ra là bởi một số xe được thiết kế chỉ để vượt qua bài kiểm tra va chạm trực diện góc nhỏ bên tài xế của họ. Ví dụ, Ford đã gia cố cấu trúc bên phía tài xế trên mẫu xe Escape từ năm 2017 nhưng không hề làm tương tự với bên hành khách.

Họ vốn đã biết phải làm thế nào để cải thiện cấu trúc xe,” bà Becky Mueller, kỹ sư trưởng mảng thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ của IIHS, nói. “Áp dụng cùng kiểu thiết kế cho bên hành khách sẽ là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất.

Kết quả này giống với những gì IIHS đã từng phát hiện trước đây, khi Subaru Forester và Toyota RAV4 hiện tại đều đạt điểm tốt hơn về thử nghiệm bên tài xế hơn là bên hành khách. Do vậy, chúng sẽ được tái thiết kế ở phiên bản 2019. Một người đại diện từ Toyota có nói với Consumer Reports rằng: “RAV4 2019 mà chúng tôi hé lộ ở triển lãm ô tô New York 2018 sử dụng cơ sở gầm bệ TNGA mới. Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp để đạt chuẩn hoặc vượt qua những bài thử nghiệm va chạm.

Bà Mueller nói rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang phản hồi lại các bài kiểm tra mới bằng cách cải thiện an toàn khi một mẫu xe được lên lịch làm mới hoặc tái thiết kế. “Kể từ khi thông báo điểm số kiểm tra chính thức, chúng tôi đã thấy một sự gia tăng đáng kể các mẫu xe nhận điểm ‘Tốt’ trong bài thử nghiệm va chạm bên phía hành khách,” bà Mueller chia sẻ.

Các kết quả này cũng thể hiện giá trị của việc kiểm tra bên thứ ba,” bà Jennifer Stockburger, giám đốc vận hành ở trung tâm thử nghiệm ô tô của Consumer Reports, phát biểu. “Đánh giá điểm số không chỉ là một công cụ hữu dụng cho khách hàng, mà còn có thể thúc đẩy ngành xe tạo ra các bước cải thiện quan trọng.

Dựa theo IIHS, các túi khí rèm của Mitsubishi Outlander Sport và Ford Escape đều không bung ra trong bài kiểm tra, đây có thể là một yếu tố khiến chúng nhận điểm thấp.“Nếu xe không được thiết kế cụ thể với thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ bên phía hành khách từ ban đầu, hệ thống bảo vệ có thể không được điều chỉnh để bung ra khi chúng cần như thế trong một vụ va chạm,” bà Mueller nói.

Ngoài ra, 5 mẫu SUV cỡ nhỏ còn lại gồm BMW X1, Chevrolet Equinox, GMC Terrain, Jeep Compass và Mitsubishi Outlander đã nhận điểm “Tốt” cho bài thử nghiệm này, gia nhập hàng ngũ các mẫu đã được thử nghiệm trước đó là Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage, và Mazda CX-5 cũng như Mazda CX-3.

Ford Escape bị đánh giá

BMW X1 2018 nhận điểm số "Tốt" trong bài va chạm trực diện góc nhỏ bên phía hành khách của IIHS

Khi có một hành khách trong xe, chúng tôi tin rằng họ xứng đáng được nhận mức độ bảo vệ trong va chạm trực diện góc nhỏ tương tự tài xế,” bà Mueller kết luận. “Những người ngồi ở vị trí ghế hành khách phía trước thường là người thân của tài xế.

>>> 6 mẫu xe có khả năng tránh va chạm khi lùi an toàn nhất

SourceTinXe