Nạn kẹt xe nghiêm trọng khiến người dân Hà Nội và TPHCM bỏ xe hơi

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Uber Việt Nam vừa công bố kết quả của một cuộc khảo sát về các vấn đề bất cập khi lưu thông bằng xe hơi của người dân Hà Nội và TPHCM. Theo đó, tắc đường chiếm đến 65% trong các vấn đề thường gặp.

Nạn kẹt xe nghiêm trọng khiến người dân Hà Nội và TPHCM bỏ xe hơi

nghiêm trọng khiến người dân Hà Nội và TPHCM bỏ

Cuộc khảo sát của Uber Việt Nam kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường Audience Project đã được thực hiện vào tháng 7 và tháng 8. Đối tượng chính để nghiên cứu là các chủ xe hơi trong độ tuổi từ 18 – 65 tuổi ở 2 thành phố trọng điểm của Việt Nam, bao gồm 1.029 người ở Hà Nội và 1.009 người ở TPHCM.

Vấn đề được đặt ra là việc di chuyển trong nội thành của người dân cũng như việc sở hữu và công nghệ chia sẻ phương tiện. Theo đó, Uber Việt Nam đã kết luận rằng tác đường và vấn đề chỗ đậu xe là những bất cập lớn nhất và thường xuyên phải đối mặt của người dân 2 thành phố trên.

Cụ thể, 65% người Hà Nội tham gia khảo sát đều cho biết, họ đã phải dành quá nhiều thời gian để thoát ra khỏi những đoạn đường bị tắc nghẽn. Và có đến 63% chủ xe cho rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đỗ. Trong khi đó, số liệu thống kê của người dân TPHCM là 62 % và 57% cho 2 vấn đề trên.

Tại TPHCM, 76% chủ xe tham gia khảo sát đã tiết lộ rằng họ phải dành đến 30 phút/ngày trên đường phố vì kẹt xe. Thậm chí có đến 13% người phải tốn 2 giờ và có thể nhiều hơn cho vấn đề này. Còn về chỗ đậu xe hơi, trung bình người dân TPHCM phải mất khoảng 31 phút để đỗ xe thành công.

Kết luận sau cuộc khảo sát của Uber Việt Nam còn khiến cho nhiều người ngỡ ngàng khi 49% chủ xe Hà Nội đang nghĩ đến việc bỏ xe hơi vì gặp nhiều vấn đề bất cập trong quá trình di chuyển ở nội thành. Và có 52% người Hà Nội tham gia khảo sát không có dự định mua xe hơi cá nhân.

Trong khi đó, 48% chủ xe ở TPHCM cũng đang muốn từ bỏ xe hơi, 47% người không muốn mua xe hơi riêng trong tương lai và có 60% người dân chưa có xe hơi đang cân nhắc mua xe.

Số liệu thống kê của Uber Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác động lớn. Song, tình trạng tai nạn cũng như tắc nghẽn giao thông ở khu vực nội thành đang là vấn đề quan trọng và đặt ra thách thức cho các cơ quan chính quyền khi Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng kinh tế cùng đô thị hóa mạnh mẽ.

Ủy ban ATGTQG cũng đã công bố về số lượng các phương tiện đã đăng ký của người dân với 3,2 triệu xe hơi và 49 triệu xe máy. Theo đó, cứ 1.000 người sẽ sở hữu 22 xe hơi, trong khi xe máy là 516.

Con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, nhất là ở các thành phố lớn. Mức tăng trưởng của xe hơi ở đô thị là 15%. Trong khi, mật độ đường hiện nay chỉ đạt 0,3km/km2 và 1,12 km/1000 người, quá thấp so với các nước phát triển.

Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 800.000 xe hơi và hơn 6 triệu xe máy, mô tô di chuyển trên phố. Và đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên là 2 triệu xe hơi và 7,5 triệu xe máy, mô tô. Số liệu dự báo này là vấn đề thách thức lớn và gây áp lực giao thông cao. Tình trạng tắc đường và ô nhiễm môi trường sẽ càng trầm trọng hơn nếu không có phương án quản lý kịp thời trong tương lai.

SourceTinXe